Bất kể việc được đánh giá khá tốt và có một lộ trình ra mắt nội dung rõ ràng, tương lai của dự án Prince of Persia: The Lost Crown đã bất ngờ sụp đổ khi Ubisoft tuyên bố giải thể đội ngũ phát triển trò chơi
Ubisoft Montpellier là một trong những hãng phát triển thuộc Ubisoft lâu đời nhất, được thành lập ban đầu dưới tên gọi Ubi Pictures vào năm 1994. Tính đến tháng 10 năm nay, lượng nhân viên của chi nhánh này ước tính đạt khoảng 400 người, chia ra làm nhiều đội ngũ khác nhau để phát triển dự án riêng hoặc hỗ trợ các bộ phận khác của Ubisoft. Một trong số các đội ngũ đó mới đây đã chính thức bị giải thể, theo báo cáo từ Youtuber kiêm phóng viên người Pháp Gautoz cho biết.
Cụ thể, đội ngũ không may bị yêu cầu giải thể chính là nhóm phát triển dự án game Prince of Persia: The Lost Crown, với lý do đưa ra là doanh thu không đạt được kỳ vọng của Ubisoft. Theo một báo cáo vào tháng 1 năm 2024 từ Insider Gaming, The Lost Crown chỉ bán được khoảng hơn 300 ngàn bản trong hai tuần đầu phát hành, dưới con số mong chờ đến từ hãng. Theo như một bản dịch của người dùng Arubedo trên diễn đàn ResetEra về đoạn video báo cáo của Gautoz, đội ngũ thực hiện dự án trước đó đã kêu gọi cấp trên bật đèn xanh cho một phần tiếp theo.
Sau những nỗ lực bất thành, các nhà phát triển quyết định kêu gọi góp vốn cho hai bản mở rộng nữa sau phiên bản Mark of Darkness ra mắt vào ngày 17 tháng 9. Nhưng các kế hoạch đó cũng bị từ chối, khi Ubisoft quyết định rằng nhóm nên dành thời gian cho các dự án khác có tiềm năng thương mại tốt hơn. Quyết định ngừng hỗ trợ trò chơi được cho là được đưa ra trong vài tuần sau khi game ra mắt, ngay trong quá trình phát triển bản mở rộng Mask of Darkness. Đội ngũ phát triển dường như đã được thông báo ý tưởng về phần tiếp theo sẽ ảnh hưởng đến doanh số dài hạn của The Lost Crown.
Đây không hẳn là lý do chính khiến cho đề xuất thực hiện phần tiếp theo bị từ chối, nhưng nguồn tin khẳng định cũng là một trong số đó. Và mặc dù các nhà phát triển cảm thấy bối rối bởi cuộc tranh luận, định hướng của Ubisoft không phải chưa có tiền lệ.
Hãng từng nổi tiếng với việc thúc đẩy doanh thu dài hạn thông qua nhiều cách khác nhau để thu hồi chi phí sản xuất các trò chơi có doanh thu mở màn kém hiệu quả, hơn là cố gắng thử vận may với những phiên bản hậu truyện. Đây là điều hãng từng áp dụng với Mario + Rabbids Sparks of Hope, được cho là có dấu hiệu doanh thu ổn định trở lại vào khoảng giữa tháng 1 năm nay.