Game kinh dị có thể sử dụng nhiều cơ chế khác nhau, như ánh sáng, để kích thích cảm giác sợ hãi, với một số trò chơi sở hữu những cách khai thác ánh sáng rất thú vị
Game kinh dị có thể sử dụng nhiều cơ chế khác nhau, như ánh sáng, để kích thích cảm giác sợ hãi, với một số trò chơi sở hữu những cách khai thác ánh sáng rất thú vị
Trong thể loại game kinh dị, điều đầu tiên và tiên quyết nhất là phải kích được cảm giác sợ hãi nơi người chơi. Để làm điều đó, các nhà phát triển phải tận dụng mọi cơ chế có thể, từ âm nhạc và âm thanh, thiết kế bản đồ, thiết kế quái vật, hay thậm chí là cơ chế ánh sáng.
Do đó, ngay cả những game kinh dị đáng sợ nhất cũng cho người chơi một vài nguồn sáng nhất định. Nhưng không ngừng lại ở đó, một số trò chơi còn biến nguồn sáng trở thành cơ chế cực kỳ thú vị để người chơi sinh tồn.
Alan Wake
Trò chơi kinh dị lấy cảm hứng từ seri truyền hình Twin Peaks mang đến nhân vật chính là một tiểu thuyết gia thể loại kinh dị, Alan Wake. Để tìm lại nguồn cảm hứng sáng tác, anh đã cùng với vợ của mình, Alice Wake, đặt chân đến thị trấn Bright Falls. Sau một vụ cãi nhau với vợ, Alan tức giận bước ra khỏi căn nhà gỗ, để rồi bất ngờ nghe thấy tiếng hét của Alice. Anh lao xuống hồ nước để tìm vợ mình, nhưng bất ngờ thức dậy trong chiếc xe hơi của bản thân mà không biết vì sao đến được đây.
Giờ đây, Alan phải tìm lại người vợ mất tích của mình, nhưng không hay biết rằng anh sẽ phải đối mặt với cơn ác mộng do chính mình tạo ra. Các sinh vật mà Alan gặp phải được gọi là Taken, hoàn toàn vô hại trước súng đạn thông thường, và chỉ có thể bị tổn thương do ánh sáng.
Chính vì vậy, Alan phải tận dụng mọi nguồn sáng có được để làm yếu chúng, sau đó dùng súng hoặc các loại vũ khí cận chiến kết liễu. Đèn pin, bom choáng, pháo sáng, đèn đường, ... bất kỳ nguồn sáng nào người chơi tìm thấy đều có thể sử dụng, mang đến cơ chế khai thác môi trường game cực kì thông minh.
Amnesia: The Dark Descent
Là trò chơi đầu tiên trong thương hiệu Amnesia cực kì nổi tiếng, game xoay quanh chàng trai trẻ mang tên Daniel, thức dậy trong lâu đài Brennenburg ở Prussia mà không có ký ức nào về bản thân lẫn quá khứ. Anh chỉ biết tên của mình, nơi mình sống là Mayfair, và ai đó hay thứ gì đó đang săn đuổi anh. Daniel tìm được một tờ ghi chú anh viết cho chính mình, trong đó nói rằng anh đã cố tình tự xóa ký ức, và đang bị săn lùng bởi "Shadow", một thực thể kinh dị mang hình dáng những khối thịt axit tốn tại khắp lâu đài.
Mục tiêu của Daniel lúc này là đặt chân xuống Inner Sanctum của lâu đài để tiêu diệt nam tước Alexander. Amnesia trang bị cho người chơi một chiếc đèn lồng làm nguồn sáng di động, đồng thời rải những ngọn nến để người chơi thắp sáng nếu có đủ hộp mồi lửa. Đặc biệt, các nguồn sáng này không đơn thuần chỉ là thắp sáng xung quanh, mà chúng còn để duy trì sự tỉnh táo của nhân vật chính, tránh gây ra ảo giác và ảnh hưởng đến góc máy quay. Nhưng lũ quái vật cũng sẽ bị thu hút bởi những nguồn sáng này.
Madison
Madison là một trò chơi độc đáo, với chiếc máy ảnh đóng vai trò trung tâm trong cả cốt truyện lẫn lối chơi. Là món quà sinh nhật năm 16 tuổi của cô bé nữ chính Lucas, chiếc máy ảnh này thuộc về một kẻ sát nhân hàng loạt 30 tuổi, đóng vai trò then chốt để kết thúc một nghi lễ đáng sợ.
Trong khi hầu hết thời lượng trò chơi xoay quanh việc dùng máy ảnh để giải đố và phát triển cốt truyện, có những cơ chế gameplay phụ thuộc vào đèn flash của chiếc máy. Ở những nơi quá tối, người chơi có thể chụp một bức ảnh kèm flash để biết chính xác mình đang ở đâu và cần đi tới đâu. Dĩ nhiên, đôi lúc người chơi sẽ nhìn thấy thứ mà họ ước gì mình không phải thấy khi dùng đèn flash.
Tormented Souls
Lấy cảm hứng từ những gã khổng lồ trong thể loại game kinh dị như Resident Evil và Silent Hill, Tormented Souls mang trở lại lối chơi đầy hoài niệm thông qua các góc máy cố định để tăng thêm cảm giác sợ hãi, khi nhân vật chính Caroline Walker khám phá bệnh viện bỏ hoang, nơi vốn từng là một dinh thự này.
Với rất nhiều những câu đố đòi hỏi phải suy tính cẩn thận để đưa ra đáp án chính xác, những con quái vật đáng sợ luôn rình rập, và những nỗ lực trong việc điều hướng bằng hệ thống camera cố định, rõ ràng người chơi vô cùng bận rộn. Nhưng vẫn còn một cơ chế khác cần phải lưu ý: Bóng tối chết chóc. Nếu muốn sống sót, người chơi phải có một nguồn sáng di động, hoặc khai thác ánh sáng xung quanh môi trường trước khi bóng tối chết chóc bao trùm.
Lights Off
Trong khi hầu hết các trò chơi kinh dị buộc người chơi phải tìm kiếm các nguồn sáng để giữ được sự tỉnh táo và cảm giác an toàn, Lights Off lại mang đến trải nghiệm khá thú vị, khi người chơi trải qua một nỗi sợ quen thuộc của tuổi thơ: Điều gì chờ đợi mình trong bóng tối?
Lối chơi chủ đạo của Lights Off là người chơi phải tắt hết đèn trong lúc chạy lên phòng ngủ, với một cảm giác căng thẳng rằng có những con quái vật sẽ xuất hiện ở lần tắt đèn tiếp theo. Đây là lối chơi duy nhất trong game, nhờ đó mà nó trở nên cực kỳ nổi bật về cách khai thác ánh sáng.
Flicker of Hope
Là một trò chơi kinh dị miễn phí khác, Flicker of Hope cho người chơi vào vai một ... cây nến trong nhà thờ, nơi đã trải qua những sự tàn phá từ căn bệnh dịch hạch. Mặc dù hành lang tối tăm ngổn ngang thi thể của những người chết vì bệnh tật, ngọn nến dũng cảm nhỏ bé này lại không phải thứ duy nhất còn sống.
Mang theo mong muốn thắp sáng tu viện để mang lại hi vọng cho thế giới tăm tối, ngọn nến phải vượt qua những địa hình hiểm trở, đi vòng qua các mảnh gạch chặn đường, và phải biết tắt nến đúng lúc để ngăn không bị phát hiện bởi Mara, một nữ tu rơi vào nỗi tuyệt vọng khi không thể chữa lành cho các nạn nhân. Bên cạnh đó là những con côn trùng ăn xác hết sức nguy hiểm.
Việc sử dụng đồ dập lửa để giữ bí mật sự hiện diện của cây nến này là một trải nghiệm vô cùng độc đáo so với nhiều trò chơi kinh dị khác.