Activision giải thích cơ chế kiếm tiền của hãng thông qua Matchmaking

Một trong những phương thức kiếm ra tiền phổ biến hiện nay là hệ thống Loot Box, vậy làm thế nào để khuyến khích game thủ chịu chi thêm tiền cho Lootbox? Nhờ hệ thống tìm trận đấu

Mới đây, theo một báo cáo cho biết hãng Activision vừa đệ trình một bằng sáng chế cho công nghệ Microtransaction Matchmaking. Theo như tờ trình của hãng, công nghệ này sẽ ghép những người chơi trong các tựa game multiplayer lại với nhau trong một nỗ lực khuyến khích họ chi nhiều tiền hơn cho việc mua đồ trong game bằng tiền mặt. Không hề ngạc nhiên khi nhiều người tỏ ra tức giận với hãng phát hành game này, và cho rằng Activision muốn "khai thác" những người chơi của họ. Nay, hãng đã có phản hồi về những quan ngại, bằng cách ra mắt một công bố cho biết, "Đây là một bằng sáng chế khám phá đã được đệ trình vào năm 2015 bởi một đội ngũ R&D làm việc độc lập. Nó không hề có mặt trong game."

Activision vừa đệ trình bằng sáng chế cho công nghệ Microtransaction Matchmaking
Activision vừa đệ trình bằng sáng chế cho công nghệ Microtransaction Matchmaking

Tuyên bố của Activision là một sự khích lệ tinh thần lớn với những người hâm mộ các tựa game do hãng phát hành, những người đã lo ngại rằng họ là "vật thí nghiệm" cho công nghệ này. Quản lý cộng đồng của hãng, ông Deej đã xác nhận Destiny 2 không sử dụng công nghệ này, nhưng không nói rõ liệu những tựa game khác đã sử dụng công nghệ này hay chưa. Nhiều người sẽ hài lòng về điều này, và hiện tại, hãng phát hành không đặt thêm áp lực nào lên người chơi để họ chi tiền cho việc mua vật phẩm trong game. Nhưng dù rằng bằng sán chế này được mô tả là dạng "khám phá", nhiều người chơi cảm thấy chỉ là vấn đề thời gian trước khi công nghệ này trở thành một tiêu chuẩn trong các tựa game của Activision, có rất nhiều cơ hội để hãng làm điều đó.

Destiny 2 không sử dụng công nghệ này để khuyến khích người chơi chi tiền
Destiny 2 không sử dụng công nghệ này để khuyến khích người chơi chi tiền

Ví dụ như, Overwatch có hệ thống loot boxes và game sẽ ghép đội người chơi với những người đang mặc các trang phục (skin) đẹp nhất. Chế độ Zombie trong Call of Duty: WW2 cũng có cơ chế trả tiền để mua đồ trong game, và điều này có thể khuyến khích game thủ chi thêm tiền bằng cách cho họ thấy "thành quả" từ những người đã "chịu chi" trước đó. Công nghệ này rõ ràng cho phép Activision làm ra nhiều tiền nhất từ những tựa game của mình và những người chơi chúng. Như một ngành kinh doanh, đó là mục tiêu chính của công nghệ này, vì vậy rất ít người ngạc nhiên khi nó được công bố. Nhưng hoàn toàn dễ hiểu vì sao người hâm mộ có nhiều sự e ngại về công nghệ này.

Trong Overwatch, người chơi sẽ được ghép trận với những người có skin đẹp
Trong Overwatch, người chơi sẽ được ghép trận với những người có skin đẹp

Trong khi đó là một cách để khuyến khích người chơi trả tiền cho nhiều phục trang hơn một cách tinh tế, vẫn sẽ có một vài ứng dụng của bằng sáng chế này thật sự khó chịu. Những người hâm mộ lo sợ Hearthstone sẽ buộc họ phải đối đầu với những người chơi sử dụng thẻ bài Legendary, phải thường xuyên trải qua những sự thất bại nặng nề "trong nỗ lực" khiến họ mua nhiều gói thẻ bài hơn. Sự tranh cãi về việc "trả tiền để chiến thắng" của hệ thống loot box trong Star Wars Battlefront 2 cũng là điều nhiều người nghĩ đến, vậy nên rất ít người thắc mắc vì sao nhiều người đã đưa ra kết luận về công nghệ này của Activision.

Nhiều người lo ngại Hearthstone sẽ tạo ra những ván đấu không cân bằng
Nhiều người lo ngại Hearthstone sẽ tạo ra những ván đấu không cân bằng

Tuyên bố của Activision không nói rõ chính xác thời điểm - hay thậm chí là nếu - công nghệ được miêu tả trong bằng sáng chế sẽ thật sự được đưa vào game, nhưng người hâm mộ đã đưa ra một số sự lo ngại lớn với công nghệ này, vì vậy nếu nó được giới thiệu, Activision sẽ phải làm không ít việc để giải quyết nó sao cho ổn thỏa và cân bằng nhất.

Kohale

Tổng hợp

Bài viết liên quan

Bài viết đọc nhiều nhất

Lên đầu trang