Nhà Phát Triển Clair Obscur: Expedition 33 Lên Tiếng Về Tranh Cãi Xoay Quanh AI Tạo Sinh

Sau một vài rắc rối liên quan đến việc dùng AI cộng sinh trong quá trình phát triển, Giám đốc game Clair Obscur Expedition 33 mới đây đã có những chia sẻ kèm theo lời khẳng định của mình

Sandfall Interactive lên tiếng về tranh cãi AI

Kể từ khi việc áp dụng công nghệ AI tạo sinh vào phát triển game trở nên phổ biến, nhiều công ty thường xuyên bị chỉ trích vì nghi ngờ sử dụng AI thay cho nhân viên con người. Đa phần những cáo buộc đó là đúng, vì vậy khi một trong những game thành công nhất năm 2025, Clair Obscur: Expedition 33 "bị" phát hiện dùng AI, cộng đồng hâm mộ đã bắt đầu có những phản ứng tiêu cực.

Nhà Phát Triển Clair Obscur: Expedition 33 Lên Tiếng Về Tranh Cãi Xoay Quanh AI Tạo Sinh

Dù số lượng chi tiết được làm từ AI xuất hiện trong game rất nhỏ và nhanh chóng được thay thế bằng hình ảnh do nhân viên tự thiết kế, nó vẫn đủ để khiến cho trò chơi này bị gạch tên khỏi sự kiện trao giải Indie Game Awards, qua đó cũng mất đi hai danh hiệu Best Debut và Game of The Year được trao trước đó. Nay, các thành viên đội ngũ phát triển đã lên tiếng về vấn đề này.

Trong một phiên trao đổi với kênh Youtube Sushi, giám đốc dự án là ông Guillaume Broche và Giám đốc Nghệ thuật Nicholas Maxson-Francombe đã nói về việc sử dụng AI khi làm game. Broche hứa rằng, mặc dù rất khó để dự đoán trước tương lai ngành công nghiệp này sẽ ra sao, nhưng ít nhất với các trò chơi do Sandfall thực hiện, "mọi thứ sẽ được làm bởi con người".

Nhà Phát Triển Clair Obscur: Expedition 33 Lên Tiếng Về Tranh Cãi Xoay Quanh AI Tạo Sinh 2

Ông giải thích khi AI được dùng trong lúc phát triển game Expedition 33, công nghệ này vẫn còn rất mới mẻ và trông như là một công cụ hữu ích. Dù vậy ông cho biết thêm "Chúng tôi đã thử nó, và chúng tôi không thích nó. Chúng tôi cảm thấy điều đó thật sai trái."

Larian Studios khẳng định nói không với AI trong Divinity

Hiện tại, có thể nói công nghệ AI vẫn sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn. Như trường hợp của Larian Studios, nhà phát triển của trò chơi Baldur's Gate 3 từng đoạt vô số giải thưởng và cả giải Game of The Year năm 2023 thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng họ sử dụng AI để tạo ra "các phần thuyết trình PowerPoint, phát triển những bản vẽ ý tưởng và viết văn bản giữ chỗ". 

Nhà sáng lập của Larian, ông Swen Vincke khẳng định không có bất kỳ tài sản AI tạo sinh nào được đưa vào dự án tiếp theo là Divinity, nhưng điều đó chỉ giảm bớt phần nào những phản ứng dữ dội từ dư luận.

Nhà Phát Triển Clair Obscur: Expedition 33 Lên Tiếng Về Tranh Cãi Xoay Quanh AI Tạo Sinh 3

Trong khi đó, nhà làm game thiên tài Hideo Kojima cho biết mặc dù ông không sử dụng AI để tạo ra hình ảnh trong game, nhưng ông thấy tiềm năng của nó để tạo ra những hệ thống có chiều sâu, giúp NPC trong game phản ứng lại theo hành vi của chính người chơi. Thậm chí Kojima còn khẳng định ông muốn làm ra một trò chơi huấn luyện AI, vì hiện tại theo ông thấy công nghệ này "vẫn chưa biết quá nhiều".

Bài viết liên quan

Bài viết đọc nhiều nhất

Lên đầu trang