Mặc dù việc thiết lập bối cảnh chênh lệch 300 năm so với mốc thời gian phần game đầu tiên, năm 1603 trong Ghost of Yotei thực chất đã đánh dấu một sự thay đổi lớn về văn hóa Nhật Bản liên quan đến một chủ đề chính của loạt game
Màn hé lộ Ghost of Yotei được xem là một trong những công bố đáng chú ý nhất năm, khi Sucker Punch quyết định triển khai thuong hiệu của mình theo một hướng đi bất ngờ và có nhiều sự khác biệt so với phần game đầu tiên, Ghost of Tsushima. Trong khi phần lớn cốt truyện game vẫn còn là một bí ẩn, trailer đầu tiên đã hé lộ về một hành trình báo thù đẫm máu của nhân vật nữ chính mới toanh mang tên Atsu tại khu vực núi Yotei giai đoạn 1603.
Sự chênh lệch tới hơn 300 năm có thể khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy bất ngờ, nhưng mốc thời gian này thực sự đánh dấu một thay đổi văn hóa lớn tại Nhật Bản mà qua đó có thể thiết lập nên một trong những chủ đề chính của Ghost of Yotei.
Khoảng thời gian được định hình bởi các tiêu chuẩn xã hội cứng nhắc
Thời kỳ Edo đã kéo dài hơn 200 năm, nhưng theo các nhà sử học, nó chính thức bắt đầu vào năm 1603. Đây là một trong những khoảng thời gian quan trọng nhất của lịch sử Nhật Bản, khi nó mang đến một hệ thống phân cấp nghiêm ngặt hơn, nhấn mạnh vào các tầng lớp xã hội. Với bối cảnh cụ thể này, hành trình của Atsu về cơ bản diễn ra bên ngoài Nhật Bản, do đó nhiều khả năng sẽ xung đột với một thế giới đang thay đổi.
Núi Yotei và Hokkaido
Tọa lạc trên hòn đảo Hokkaido, việc lựa chọn núi Yotei làm bối cảnh chính khá thú vị, vì trong lịch sử phải đến năm 1869, hòn đảo này mới chính thức là một phần của Nhật Bản. Điều này đồng nghĩa với việc Atsu có thể bị truy đuổi đến nơi này, hoặc cô được nuôi lớn trên đảo. Nếu vế đầu đúng, rất có khả năng Atsu đang trốn chạy khỏi một xã hội Nhật Bản nghiêm ngặt với sự phân tầng gay gắt.
Theo trailer, Atsu được miêu tả là một kẻ phản loạn, và điều này xung đột với cả những quy tắc võ sĩ đạo của Samurai lẫn nước Nhật nói chung (Cụm từ "võ sĩ đạo" được viết ra lần đầu tiên vào năm 1616). Trong thời Edo, lối sống du mục không phù hợp với phong cách sống của Samurai, đặc biệt nếu nó được thúc đẩy bởi khao khát báo thù.
Vào thời điểm đó, Samurai bắt đầu chuẩn hóa những quy tắc võ sĩ đạo, tạo nên một bộ luật 7 điều buộc phải tuân theo để làm gương cho những người bị xem là tầng lớp thấp hơn. Việc Atsu theo đuổi lối sống tự do trong Ghost of Yotei có thể là khởi đầu cho một trong những xung đột chính của trò chơi.
Những quy tắc võ sĩ đạo định hình nên thời kỳ Edo
- Công lý
- Can đảm
- Nhân từ
- Tôn trọng
- Trung thực
- Danh dự
- Trung thành
Mặc dù những quy tắc này có thể là các điều luật phù hợp để tuân thủ trong lối sống, nhưng nếu quá tôn thờ chúng sẽ tạo ra một môi trường ngột ngạt. Trong giai đoạn này, lối sống của một Samurai mang góc nhìn đen và trắng áp dụng cho những vấn đề của thời đại, trong khi Atsu có thể nhìn nhận mọi thứ khác đi một chút.
Nếu Ghost of Yotei hướng đến việc đưa thương hiệu game vào một kỷ nguyên mới, việc tập trung vào xung đột đạo đức có thể là điểm khởi đầu thích hợp cho cốt truyện trò chơi.