BnS: Hướng dẫn cơ chế Boss 1 Raid Zulia - Asura Lửa và Băng

Là cặp đôi boss đầu tiên và cũng khá khó trong toàn bộ Raid Zulia của Blade & Soul (BnS), hãy cùng xem qua cơ chế và tất cả những điều bạn cần biết về Boss 1 này nhé.

BnS: Hướng dẫn cơ chế Boss 1 Raid Zulia - Asura Lửa và Băng

Nếu bạn chưa biết gì về Raid boss Julia/Zulia hoặc muốn đọc thêm guide boss khác thì tìm ngay tại đây nhé:

Không dài dòng về loot hay trang bị nữa, vào thẳng vấn đề mech cơ chế các kiểu thôi.

Vừa vào cửa, các bạn sẽ được chào mừng bởi vài con người đá khổng lồ - đây là phiên bản rẻ tiền của boss 1 Aman với các đòn đánh "đơn giản" và cơ chế gòng đấm 3 stack/người là chết tươi, do đó hãy đi gần gần nhau để share stack (ăn ở sao nó đè ra đấm 1 mình thì chịu).

Elite 1: Mập Vàng x Mập Bạc

Đây là phiên bản xịn hơn tí của 2 con boss bên Asura, do đó cơ chế cũng có phần giống xưa mà vẫn khác tí. Chỉ cần team có đủ dps là sẽ qua nhanh thôi. Cơ chế Elite này như sau:

BnS: Hướng dẫn cơ chế Boss 1 Raid Zulia - Asura Lửa và Băng 2

  • Chia 2 tanker giữ aggro 2 đứa nhảy ra 2 góc trái phải, team vẫn sẽ đứng giữa chờ.
  • Sau khi tách ra, giữa map sẽ xuất hiện 2 Silver Toy và 1 Golden Toy, trên đầu đếm ngược 5 về 1.
  • Phân ra 1 Kiếm Vũ/Cuồng Long làm choáng và nắm Golden Toy vào giữa 2 con bạc, sau đó burst dps càng nhanh càng tốt!
  • Nếu không chết ngay, cũng ráng cc (2 lần) sao cho chúng đừng tấn công. Nếu đánh được, team rất dễ chết hết (tụi nó chưởng phát chết liền, xuyên đỡ/khàng luôn)

Sau khi giết xong 3 con toys thì cả đám chạy qua giết con Golden Boy trước, sau khi kéo HP nó về 1 thì tất cả chạy qua xử nốt Silver Boy (trừ tanker vẫn ở lại để tránh việc nó ném shit lung tung).

Elite 2: Rồng điện phiên bản nâng cấp

Elite này cũng có pattern tấn công y chang Boss 2 của Asura, tuy nhiên lúc triệu hồi rồng thì đến 5 con, trong đó random số rồng choáng/té ngã và có 1 rồng cần Gục Ngã x2 (rồng đỏ) để diệt.

Sau khi diệt được 2 con Elite ml này (tưởng khó mà lại khá dễ đó), chúng ta sẽ được vào Cung Điện sml khi được lau sàn cho 2 anh Asura Colgate Lửa Băng mấy tuần tiếp theo.

Boss 1: Garlid Warlord & Inferno Warlord

2 Asura này sẽ chia làm 2 tanker (tương tự với boss 3 của raid Quạ), khi 1 tanker cận chiến và 1 tanker đánh xa

Chúng ta sẽ chia role theo các class tương ứng tạm thời như sau:

  • Tanker (T): Bao gồm 1 tanker cận chiến (Võ Sư, Kiếm Sư) để tank Ice - 1 tanker đánh xa (ưu tiên Pháp Sư, Thuật Sư không khuyến cáo) để tank Fire
  • Keeper (K): Bao gồm 2 người, mỗi người 1 bên, tốt nhất dành cho các class có khả năng đỡ đòn liên tục hoặc linh động trong di chuyển
  • Healer (H): Bao gồm 4 người, mỗi 2 người 1 bên, ai cũng có thể làm được role này, miễn biết mech là được
  • Non-healer (N): Những người còn lại

Đặc biệt, team nên có ít nhất 1 KHÍ CÔNG SƯ để việc pass mech bảo đảm hơn. Lý do vì sao thì bên dưới sẽ nói sau.

Tổng quan cơ chế chính

Sàn đấu của chúng ta sẽ như hình vẽ trên. Trong đó tanker melee không được phép cách boss quá 7m và tanker flame không được gần boss quá 11m

Và quá trình đánh sẽ được mô tả như sau

BnS: Hướng dẫn cơ chế Boss 1 Raid Zulia - Asura Lửa và Băng 3

Sau khi bắt đầu đánh 30s, Orb sẽ bắt đầu xuất hiện ngẫu nhiên từ những vị trí có chấm cam ở hình trên và bay về phía boss để boss hấp thụ. Nếu boss hấp thụ được 3 orbs, raid wipe.

Lúc này, mọi người phải block (chặn) những orb này để nó không thể chạm vào boss. Tuy nhiên cũng không phải thích block là block, mà chúng ta phải block có hệ thống.

  • Tanker & Keeper: Chỉ được block ball cùng màu với boss ở khu vực đó.
  • Healer & Non-healer: Chỉ được block ball khác màu với boss ở khu vực đó.

Mỗi ball sau khi block, nếu đứng 1 mình chúng ta sẽ được 2 stack chill/heat tùy vào đó là ice/fire orb.

  • Ice orb = 2 stack chill nếu đứng 1 mình
  • Fire = 2 stack heat nếu đứng 1 mình

Tuy nhiên, stack thứ 2 có thể được truyền sang cho người khác nếu ngưới đó ở gần mình.

Nếu chill/heat stack 3 stack, nó sẽ biến thành Ice/Flame buff tồn tại trong 90 giây.

BnS: Hướng dẫn cơ chế Boss 1 Raid Zulia - Asura Lửa và Băng 4
Stack heat nhỏ

BnS: Hướng dẫn cơ chế Boss 1 Raid Zulia - Asura Lửa và Băng 5
3 stack nhỏ sẽ thành stack Flame này

BnS: Hướng dẫn cơ chế Boss 1 Raid Zulia - Asura Lửa và Băng 6
Stack chill nhỏ

BnS: Hướng dẫn cơ chế Boss 1 Raid Zulia - Asura Lửa và Băng 7
3 stack nhỏ sẽ thành stack Ice này

  • Nếu đang ở trạng thái chill/heat và block ball hoặc bị share stack từ ball khác màu, thì buff sẽ chuyển sang màu vừa block hoặc được share.
  • Nếu ở trạng thái Ice/Flame mà bị như trên => xanh cỏ không nói nhiều.
  • Mỗi stack chill/heat sẽ gây damage liên tục lên mình, 2 stack sẽ gấp đôi, tuy nhiên nếu đủ 3 stack và chuyển thành Ice/Flame thì sẽ không dính damage nữa.
  • Một đợt orb sẽ kéo dài ~1p40s. Trong đó sẽ có 6 - 7 orb mỗi loại xuất hiện
  • Sau khi kết thúc 1 đợt, boss sẽ hút toàn bộ stack chill/heat của người chơi trong khu vực, với mỗi stack khác màu boss sẽ mất 2.5% HP, với mỗi stack cùng màu boss sẽ hồi 2.5% HP.
  • Đặc biệt: Nếu boss không hút được stack khác màu nào (N vô dụng), boss cũng sẽ tự hồi máu (1 khoảng nhất định)
  • Người nào có Ice/Flame buff sẽ không bị hút mất stack.

Sau đó boss sẽ tạo hoa nằm ở các vị trí sau:

BnS: Hướng dẫn cơ chế Boss 1 Raid Zulia - Asura Lửa và Băng 8

Những hoa này sẽ liên tục hồi máu cho boss (Đập vết thương sâu vào boss please - để làm giảm tỉ lệ hồi máu của boss). Và những người đang có buff cùng màu với hoa (và boss) sẽ phải đạp lên mấy hoa này để phá. Dĩ nhiên những người này là Keeper và Tanker.

Sau khi đạp hoa, nó sẽ biến mất và để lại 1 orb cầm lên được. Orb này rất quan trọng, những người không liên quan không được đụng vào và có tác dụng như sau khi cầm:

  • LB: Heal tức thì lên 1 vùng đang nhắm tới
  • Phím số 1: Heal cực mạnh lên 1 vùng đang nhắm tới (nhưng phải tốn 2s để thao tác)
  • Phím số 2: Đập vỡ cục orb và nhận được 10s buff giúp mình có thể chạy qua sông mà không bị gì.

Lúc này trên sân sẽ có 4 orb. 2 healers cầm 2 orb, trong khi đó 1 Keeper mỗi bên cầm orb lên và bấm 2 để lấy buff, sau đó chạy qua phía đối diện nhặt orb còn lại ở đó và trở thành Healer 3.


Keeper nhặt ball, bóp 2 rồi qua sông làm H3 H4

Về phần boss, ngay sau khi tạo hoa, nó sẽ liên tục bắn tia lửa băng vào tanker, nên có ai đó bật shield chống range attack cho tanker, hoặc đơn giản là đứng block.

Sau khi bắn xong, nó sẽ hút hết hoa còn lại trên map để heal (dĩ nhiên là nên chẳng có hoa nào để nó hút)

Sau khi hút khoảng 5s, boss sẽ sử dụng skill cắm kiếm xuống đất và trói chân TẤT CẢ NHỮNG AI KHÔNG CẦM ORB TRÊN TAY, riêng những ai có buff Ice/Flame trái màu với boss sẽ chết.

Về phần KHÍ CÔNG SƯ, trong khoảng thời gian boss vừa hút xong và chuẩn bị cắm kiếm, Khí Công Sư phải dùng skill ulti 55 để tăng max HP cho tanker. (Nếu team chỉ có 1 SF thì phải chuyển pt cho SF có thể buff dc cho cả 2 tanker cùng lúc)

Sau khi trói chân tất cả mọi người, boss sẽ grab tanker và thực hiện combo 5 hit chém. Sát thương của 5 hit này là sát thương chuẩn, không thể bị giảm bởi bất kỳ yếu tố nào.

  • Ở phase 1: Hit thứ 3 gây 65.000 damage, Hit thứ 4 gây 110.000 damage và hit thứ 5 gây 145.000 damage
  • Ở phase 2: Hit thứ 3 gây 97.500 damage, Hit thứ 4 gây 165.000 damage và hit thứ 5 gây 225.000 damage
  • Dĩ nhiên là có phase 3, nhưng mình không chạm tới nó bao giờ nên cũng chả biết boss chém bao nhiêu damage nữa :(

Điều đó có nghĩa là với gear pve thông thường, Tanker chết chắc rồi, vậy nên chúng ta phải cần có KHÍ CÔNG SƯ buff max HP cho tanker.

Ở hit đầu tiên, nếu tanker không có buff cùng màu với boss, tanker xanh cỏ.

Về phần healer, trong khi boss combo tanker ko lẽ đứng nhìn? Heal đi chứ.

Hit 1: Healer 1 bấm số 1 ngay khi boss chém hit đầu tiên vào tanker, Healer 2 và 3 bấm LB
Hit 2: Healer 2 bấm số 1 ngay khi boss chém hit thứ 2 vào tanker, Healer 3 bấm LB
Hit 3: Healer 3 bấm số 1 ngay khi boss chém hit thứ 3 vào tanker, Healer 1 lúc này phải heal được trước khi boss chém hit thứ 3 và tiếp tục bấm số 1.
Hit 4: Healer 2 phải heal được trước khi boss chém hit 4. Sau đó LB liên tục
Hit 5: Healer 1 và 3 phải đảm bảo heal được trước khi boss chém hit thứ 5. Healer 4 bấm LB

BnS: Hướng dẫn cơ chế Boss 1 Raid Zulia - Asura Lửa và Băng 9
Thanh menu khi cầm ball làm Healer: LMB (Chuột trải) để heal nhỏ, 1 để heal lớn (cần thời gian gòng chiêu), 2 để cắn ball tạo giáp qua sông, 4 là vứt ball


Healer 1 phía Ice, chú ý block ball xa, không block gần tanker, Healer bên phía Fire sẽ ngược lại, block tương đối gần boss, xa tanker

Sau khi kết thúc hit 5, healers vẫn phải tiếp tục LB để heal cho tanker vì boss vẫn sẽ gây damage liên tục lên tanker.Nếu trong quá trình combo mà tanker chết => xanh cỏ cả raid.

Sau đó 2 boss sẽ đổi chỗ cho nhau, rồi kéo tất cả những người có cùng buff với mình theo (ví dụ như Garlid màu xanh nên nó sẽ kéo toàn bộ những người màu xanh đi theo nó)

Và boss sẽ buff cho tanker 1 buff giúp tăng max HP (để chúng ta không được phép đổi tanker nếu tanker có lỡ chết)

Đợt combo 5 hit ở phase 2 sẽ có damage to hơn phase 1, vậy nên nếu không có buff max HP của boss thì không thể nào tanker sống được kể cả có SF buff

Sau khi boss đổi chỗ thì sẽ lại tạo orb tiếp, và chúng ta tiếp tục như phase 1.


Tanker Pháp Sư cho phía Fire


Tanker Kiếm Sư cho phía Ice (24 người)

Phần trình bày về Mechanic đã xong, giờ là phần thứ tự block

Tanker + Keeper: Block ball cùng màu boss, Tanker phải có ít nhất 3 stack buff trước khi boss cắm kiếm combo

Healer + Non-healer: Block ball khác màu boss theo thứ tự.

Chúng ta sẽ có 2 Healers, 1 Keeper, 2 Non-healer và  1 Tanker mỗi bên

H1, H2 = Healer 1 và Healer 2
N1, N2 = Non-healer 1 và Non-healer 2

Cách 1: Cách cơ bản

Ball 1: H1 + H2 block cùng nhau (share stack)
Ball 2: H1
Ball 3: H2
Ball 4: N1
Ball 5: N2
Ball 6: H1 + H2
Ball 7: H1 + H2

Cách 2: Cũng tương tự nhưng chỉ cần nhắc N1 N2 1 lần

Ball 1: H1 + H2 block cùng nhau (share stack)
Ball 2: H1
Ball 3: H2
Ball 4: H1
Ball 5: H1 + H2
Ball 6: N1
Ball 7: N2

Keeper sử dụng orb để qua sông làm Healer thứ 3

Những mánh cơ bản để clear dễ hơn

  • Như các bạn thấy thì Healer phải block ball nhiều hơn Non-healer, vậy nên phải chia sao cho hợp lý nếu team không đủ dps.
  • Tanker và Keeper cần phải liên tục với nhau nhanh gọn bằng voice để đảm bảo cả 2 đều có đủ 3 stack buff, nhất là Tanker flame vì phải di chuyển nhiều.
  • Sau khi block xong ball của mình, chúng ta phải chat /s đọc số đó lên để những người tiếp theo biết đang là ball mấy. Ví dụ H1+H2 block xong ball 1 thì một trong hai phải chat "1" để những người còn lại biết.
  • Vấn đề thường gặp bên Ice sẽ là bị boss đánh văng ra ngoài (đặc biệt là H và K), làm block hụt ball hoặc ball trượt qua người chết tươi. Do đó nên chú ý đứng sau lưng boss hoặc đã đi lên trước mặt thì canh đòn đánh boss để block hợp lý
  • Vấn đề bên Fire thường sẽ là boss đánh aoe, đốt DoT và giữ boss cũng kéo máu khá đau, dễ ẹo trong khi block, do đó nên có THS hoặc Khí Công Sư hỗ trợ hồi máu.
  • Healer block ball luôn không được đứng gần boss (share màu chết ngay). Phía Ice nếu đã hụt ball thì cho nó trôi luôn, block ngay boss share qua tank lại chết - Phía Fire thấy ball ngay trên đường boss tới thì hãy đứng lui vào trong né tanker ra, không được block rìa ngoài tank lướt ngang dính share cũng chết.

Xem thêm các bài viết hướng dẫn Blade & Soul ngay tại đây nhé!

Tham gia Blade & Soul máy chủ Việt Nam tại:

Theo Omega
Tổng hợp: Boo

Bài viết liên quan

Bài viết đọc nhiều nhất

Lên đầu trang