Sự khác biệt giữa Marvel và DC trong cách khai thác thế giới trò chơi điện tử

Cả Marvel và DC đều nỗ lực xây dựng những thương hiệu game khổng lồ trong nhiều năm qua, và cách làm của họ cũng khác biệt giống như bên mảng điện ảnh vậy

 Kể từ khi Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) bắt đầu với Iron Man năm 2008, siêu anh hùng đã dần thống trị văn hóa giải trí. Các tín đồ điện ảnh được chiêu đãi với hàng loạt những chuyến phiêu lưu hấp dẫn, thế giới màn ảnh nhỏ cũng đầy rẫy những dự án liên quan đến siêu anh hùng, và thị trường trò chơi điện tử cũng không khác biệt là bao. Mặc dù sự phổ biến có thể hơi giảm nhiệt trong năm 2023 một phần do chất lượng không được như trước, thể loại siêu anh hùng chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục mở rộng.

Sự khác biệt giữa Marvel và DC trong cách khai thác thế giới trò chơi điện tử

Ngay lúc này, có khá nhiều dự án game siêu anh hùng đang trong giai đoạn phát triển và chuẩn bị ra mắt. Marvel sẽ có những trò chơi như Marvel's Blade, Marvel's Wolverine với Marvel's Iron Man, trong khi nhà DC có Suicide Squad: Kill The Justice League và Wonder Woman.

Bên cạnh đó, cả hai hãng đều sở hữu cho mình nhiều trò chơi siêu anh hùng cực kì thành công trong các năm trước đây, với một số sự khác biệt trong hướng tiếp cận của mỗi bên. Nếu dựa vào những trò chơi từng ra mắt, có thể thấy sự khác biệt này khá giống với mảng phim ảnh.

Sự khác biệt giữa Marvel và DC trong cách khai thác thế giới trò chơi điện tử 2

DC khai thác một cách an toàn với những cái tên đã phổ biến

Trong nhiều năm, DC chủ yếu chơi an toàn trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Kể từ khi Batman: Arkham Asylum ra mắt vào năm 2009 và đạt được vô số những thành tựu lớn nhỏ, hãng chủ yếu tập trung khai thác những chuyến phiêu lưu của Người Dơi. Mặc dù cũng có một vài game khác tách biệt ra khỏi Gia đình Dơi, như The Wolf Among Ustrò chơi do Telltale Games phát triển dựa trên loạt truyện tranh Fables của DC, phần lớn game vẫn xoay quanh Batman hoặc có liên quan đến siêu anh hùng này.

Sự khác biệt giữa Marvel và DC trong cách khai thác thế giới trò chơi điện tử 3

Thậm chí các trò chơi DC thành công nhất hầu như đều đến từ cùng một nhóm nhà phát triển thuộc Warner Bros. Interactive Entertainment, với những cái tên như Rocksteady và WB Games Montreal dẫn đấu. Đa số chúng đều mang thiên hướng phiêu lưu hành động, với một số ít game lựa chọn lối đi riêng. Mặc dù điều này đã tỏ ra khá hiệu quả, nhưng chắc chắn người hâm mộ muốn được thấy thứ gì đó mới mẻ hơn. Và có lẽ các trò chơi như The Wolf Among Us 2 với Wonder Woman chính là sự đổi mới.

Sự khác biệt giữa Marvel và DC trong cách khai thác thế giới trò chơi điện tử 4

Marvel mang thiên hướng thử nghiệm là chính

Ở phía Marvel, dường như họ sẵn sàng thử hết tất cả mọi hướng để xem thứ gì mang lại thành công chắc chắn nhất. Bên cạnh những trò chơi tập trung vào Spider-Manthế giới game Marvel còn có nhiều nhóm siêu anh hùng khác được khai thác tương đối đa dạng.

Các Avengers có cơ hội để tỏa sáng, nhóm Guardians of the Galaxy cũng có chuyến phiêu lưu riêng, hay gần đây nhất là Midnight Suns cũng được tận dụng. Các trò chơi có thể mang chất lượng khác nhau, nhưng đều chung một mục đích là tăng sự đa dạng trong trải nghiệm cho người chơi.

Sự khác biệt giữa Marvel và DC trong cách khai thác thế giới trò chơi điện tử 5

Có lẽ sự khác biệt lớn nhất của Marvel nằm ở các hãng phát triển những trò chơi của họ với dàn nhân vật đông đảo. Marvel dường như cho phép mọi nhà phát triển xây dựng thế giới của riêng mình. Những cái tên như Firaxis Games, Insomniac Games, Crystal Dynamics và Eidos Montreal đều được trao cơ hội khám phá vũ trụ Marvel.

Trong tương lai, Skydance, Motive và Arkane Lyon cũng sẽ có cơ hội tương tự. Điều này tuy sẽ tạo ra sự thiếu nhất quán về mặt chất lượng, nhưng nó đồng nghĩa với việc thể loại game đa dạng hơn.

Sự khác biệt giữa Marvel và DC trong cách khai thác thế giới trò chơi điện tử 6

Warner Bros. Interactive vốn dĩ đã có thể tạo ra một vài trò chơi cực kì thành công trong thương hiệu DC, nhưng chúng mang lại cảm giác bị giới hạn tiềm năng thực sự của mình khi gần như đóng khung vào thể loại phiêu lưu hành động.

Thậm chí để tạo sự cân bằng, một số siêu anh hùng hoặc siêu ác nhân phải chịu cảnh bị giảm sức mạnh để không tỏ ra quá vượt trội. Điều này khiến cho khả năng thử nghiệm không thực sự phong phú, do đó hi vọng rằng sẽ có sự thay đổi trong tương lai không xa.

Bài viết liên quan

Bài viết đọc nhiều nhất

Lên đầu trang