Những người hâm mộ thương hiệu Assassin's Creed từ lâu đã kêu gọi phát triển một tựa game lấy bối cảnh Nhật Bản, và Nhận Bản có một lịch sử vô cùng phong phú để khai thác
Thương hiệu Assassin's Creed nổi tiếng với việc cho phép người chơi trải nghiệm các chu kỳ lịch sử nổi tiếng, tái tạo lại những khung cảnh lịch sử chân thực nhất có thể thông qua sự hợp tác với các chuyên gia, mà điển hình là bộ ba game Assassin's Creed: Ezio's Trilogy. Sau mỗi phần game, người hâm mộ luôn mường tượng và đặt giả thuyết về địa điểm tiếp theo cho thương hiệu này, hay dòng thời gian tiếp theo, nhưng có một bối cảnh mà seri vẫn chưa khám phá hoàn chỉnh: Châu Á. Assassin's Creed thực sự từng có các câu chuyện ở Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng nó kết hợp với lối chơi đi cảnh màn hình ngang và gộp ba câu chuyện đó vào tựa game Assassin's Creed Chronicles, thay vì để mỗi nơi mang một câu chuyện riêng.
Assassin's Creed Chronicles
Mỗi quốc gia ở lục địa phía Đông đều có một lịch sử phong phú và sâu sắc để Ubisoft phát triển, nhưng có một địa điểm mà người hâm mộ mong chờ hơn tất thảy. Người hâm mộ chắc chắn sẽ muốn tựa game tiếp theo (Sau Assassin's Creed Valhalla) diễn ra ở Nhật Bản, phần lớn vì sự nổi tiếng của các Shinobi và chiến binh Samurai, vốn cực kì phù hợp với cốt truyện của Assassin's Creed. Nhưng bên cạnh địa điểm, bối cảnh thời gian cũng là điều vô cùng quan trọng, và giai đoạn phong kiến Nhật Bản đã trở thành chủ đề của những sự tưởng tượng phong phú nhất. Hãy cùng xem qua ba giai đoạn thời gian hội đủ các yếu tố để trở thành sự lựa chọn cho một tựa game Assassin's Creed Nhật Bản nào.
Assassin's Creed Valhalla
Cuộc xâm lược của Mông Cổ
Tính đến thời điểm hiện tại, kỷ nguyên này của Nhật Bản phong kiến chính là dòng thời gian được nhiều người hâm mộ đề nghị nhất. Những cuộc chiến trong giai đoạn này được coi là những mảnh ghép lịch sử lớn nhất của Nhật Bản thời kỳ đầu, và có thể dễ dàng được điều chỉnh để ghép vào câu chuyện về cuộc đối đầu giữa Assassins với Templars. Nhưng có một vấn đề vô cùng rắc rối nếu tạo ra một tựa game Assassin's Creed xoay quanh chủ đề này: Nó có thể quá giống với Ghost of Tsushima, không chỉ ở bối cảnh, mà còn ở sự chuyển biến của Jin Sakai từ một chiến binh samurai thành một sát thủ.
Ghost of Tsushima thường được gọi là "Assassin's Creed Nhật Bản"
Ubisoft cũng cần lưu ý rằng Ghost of Tsushima là một tựa game thế giới mở được phát triển với mô-tuýp tương tự Assassin's Creed trong lối chơi và cơ chế. Nhưng quân đội Mông Cổ đã xâm lược Nhật Bản nhiều giai đoạn và từ nhiều khía cạnh khác nhau. Đảo Tsushima, bối cảnh trong Ghost of Tsushima, là nơi đầu tiên bị tấn công. Sau khi xâm lược đảo Iki và vịnh Hakata, trong một thập kỷ sau đó, quân Mông Cổ lại tiếp tục xâm lược các hòn đảo trên cùng với trung tâm Nhật Bản, nhưng không thành.
Điều khiến cho các cuộc xâm lược của Mông Cổ, Hàn Quốc và Trung Quốc lên Nhật Bản đều thất bại chính là cơn bão khổng lồ đã quét sạch sức mạnh hạm đội và hàng ngàn binh lính. Việc một kamikaze có thú vị hay không, đứng từ góc nhìn của game, còn tùy vào nhà phát triển, nhưng chắc chắn không được quá giống với Ghost of Tsushima bất kể cuộc chiến diễn ra ở hòn đảo nào.
Cơn cuồng phong Kamikaze
Thời kỳ Chiến quốc
Đây được xem là một thời kỳ được quan tâm nhiều nhất trong lịch sử và truyền thuyết Nhật Bản, đồng thời cũng là lúc mà Shinobi, hay còn gọi là Ninja, được giới thiệu, mặc dù một số tài liệu cho rằng họ đã xuất hiện từ rất lâu trước đó vào thế kỷ 12. Trong giai đoạn bất ổn của thế kỷ 15, Shinobi là những tay lính đánh thuê và gián điệp, hoạt động quanh làng Koga ở tỉnh Iga. Tại đây, các ngôi làng đều được dùng để huấn luyện ninja, cho đến khi gia tộc Oda xâm lược Iga, và gần như quét sạch toàn bộ, chỉ chừa lại một số làm vệ sĩ. Ninja vẫn được huấn luyện và có một lịch sử lâu dài ở Nhật, nhưng câu chuyện về nguồn gốc của họ sẽ trở thành một bối cảnh hoàn hảo cho game Assassin's Creed.
Thời Chiến Quốc Nhật Bản
Thời Chiến Quốc cũng là giai đoạn chiến tranh nóng bỏng, và Trận chiến Kawanakajima, vốn được xem là một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất trong lịch sử quân sự Nhật Bản, thường được nhắc đến trong các tác phẩm văn học cũng như điện ảnh. Là một bối cảnh tiềm năng khác cho một tựa game Assassin's Creed trong tương lai, nó còn được gọi là "Thời kỳ Nội chiến" với 5 trận đánh lớn diễn ra ở nơi là Nagano ngày nay, trong 11 năm.
Quãng thời gian này là một cơ hội cho các lãnh chúa trở thành Shogun, hoặc các nhà độc tài quân sự, dẫn đến việc một số người đứng đầu quân sự đi xâm chiếm các khu vực lân cận như một nỗ lực gầy dựng tên tuổi. Có rất nhiều yếu tố lịch sử để Ubisoft khai thác trong giai đoạn Chiến quốc, nhưng Trận chiến Kawanakajima được xem là một cuộc tranh giành quyền lực lớn giữa các Samurai, và có thể gắn kết với Assassins và Templars.
Trận chiến Kawanakajima
Cuộc nổi loạn Satsuma
Cuộc nổi loạn dẫn dắt bởi Saigo Takamori chống lại Phiên Satsuma là cuộc nổi dậy lớn cuối cùng trong thời kỳ Phong kiến Nhật Bản, trước khi chính quyền Nhật Bản hiện đại được thành lập vào cuối Chiến tranh Thế giới lần 2. Mặc dù Phiên Satsuma có những ảnh hưởng quan trọng đến cuộc Duy Tân Minh Trị, nhưng sự bất mãn ngày càng tăng từ người dân do những thay đổi mạnh mẽ của đất nước với văn hóa, ngôn ngữ và xã hội. Saigo từng là lãnh đạo cấp cao trong chính phủ Minh Trị, nhưng đã từ chức sau khi chứng kiến nạn tham nhũng chính trị ngày càng tăng, và nổ ra một cuộc nổi loạn bằng cách thành lập các trường học giống như các tổ chức chính trị dân quân.
Cuộc nổi loạn Satsuma
Những trường học này nhận được sử ủng hộ từ người dân Nhật Bản, và đây có thể là cơ hội để giới thiệu một nhân vật chính cho Assassin's Creed, với độ tuổi có khi trẻ hơn cả Ezio trước đây. Xuyên suốt quá trình nổi loạn, quân đội Satsuma đã nhiều lần tiến công đến các lâu đài khác nhau và dẫn tới nhiều trận đánh, mà tất cả đều không thành. Sau khi Saigo bị thương nặng từ các trận chiến, ông đã mổ bụng tự sát nhằm khôi phục danh dự. Không lâu sau đó, cuộc nổi loạn chấm dứt. Saigo về sau được ân xá bởi Hoàng đế Minh Trị, và đôi lúc còn được coi là "Samurai Cuối Cùng" bởi các nhà sử học.
"Samurai cuối cùng" Saigo Takamori
Tóm lại, phần lớn lịch sử Nhật Bản phù hợp với Assassin's Creed đều nằm trong thời kì phong kiến, kéo dài từ đầu những năm 1100 cho đến giữa những năm 1800, và sẽ cực kì phổ biến với những người hâm mộ Ubisoft, khi nó chứng kiến sự kế thừa của Samurai và các võ sĩ khác như Shinobi. Trong khi còn có những thời kỳ khác thường được khai thác trên các phương tiện truyền thông giả tưởng, như sự xâm lược của Nhật Bản lên các quốc gia khác ngay trước sự bùng nổ của Chiến tranh Thế giới lần 2, nó có thể quá nhạy cảm để khai thác.
Ngoài ra, trước thời kỳ phong kiến, lịch sử đất nước này chủ yếu diễn ra trong hòa bình, phần lớn là sự hình thành nên văn hóa và ngôn ngữ. Nhưng việc thêm vào một vài yếu tố siêu nhiên cho bất kì giai đoạn nào ở Nhật cũng có thể tạo sự hấp dẫn. Game Assassin's Creed Valhalla sẽ ra mắt vào ngày 17 tháng 11 trên PC, PS4, Xbox One và Google Stadia.