Xây dựng thành phố trong cơn bão tuyết với Frostpunk

Sau thành công bất ngờ của tựa game This War of Mine, hãng 11 bit Studios quyết định khiến cộng đồng game thủ thêm phần hào hứng với tựa game xây dựng - sinh tồn đòi hỏi chiến thuật cao: Frostpunk

Hệ máy: PC
Thể loại: Xây dựng thành phố, sinh tồn, chiến thuật
Ngày phát hành: 24.04.2018
Giá bán (Trên Steam): 250.000VNĐ

Sẽ thế nào, nếu thế giới rơi vào mùa đông vĩnh cửu? Có lẽ nó sẽ giống như ngày tận thế, giống như những gì game thủ có thể trải nghiệm ở Frostpunk - tựa game xây dựng sinh tồn pha trộn yếu tố chiến thuật do hãng 11 bit Studio, hãng đã làm nên sản phẩm cực kì thành công This War of Mine. Trong Frostpunk, bão tuyết đã chôn vùi tất cả. Hàng trăm người dân ở Luân Đôn đã phải di tản để tạo nên một thành phố mới, được xây dựng xung quanh một cỗ máy nhiệt điện chạy bằng than (Generator), thứ duy nhất giúp họ không bị chết rét. Vào vai người quản lý thành phố cuối cùng của thế giới, Frostpunk thử thách khả năng xây dựng - sinh tồn - quản lý của bạn trước vô số tình huống đầy căng thẳng. 

Xây dựng thành phố trong cơn bão tuyết với Frostpunk

Chứng kiến sự trỗi dậy của lối chơi xây dựng thành phố, trong một phong cách có nhiều nét tương đồng với They Are Billions, Frostpunk đòi hỏi bạn xây dựng một thành phố sinh tồn trước một thiên tai có hẹn trước, đồng nghĩa với việc bạn phải tìm cách thay đổi thời tiết. Frostpunk về cơ bản giống như một steampunk (một thể loại khoa học - viễn tưởng với những cỗ máy chạy bằng hơi nước thay vì công nghệ hiện đại), nơi mặt trời đang chết dần. Bạn chính là người có khả năng giúp thành phố cuối cùng của loài người tồn tại qua cơn thịnh nộ của thiên nhiên, cho đến khi cơn bão tồi tệ nhất trôi qua. 

Vẻ ngoài băng giá

Frostpunk là một tựa game đẹp. Từ những khoảnh khắc ban đầu khi chỉ có vài túp lều xung quanh Generator cho đến sự nhộn nhịp của ngành công nghiệp than đá, đồ họa của game rất ấn tượng. Thanh công cụ cũng được thiết kế rất đáng nhìn. Những người công nhân sẽ để lại dấu chân trên tuyết khi họ đi xây dựng hoặc thu thập tài nguyên. Bạn có thể phóng to lên để xem những người nào đang làm gì. Nhấn vào chúng thậm chí còn hé lộ cuộc sống u ám, nghiệt ngã của họ. Bản thân thành phố của bạn sẽ buộc phải xoay quanh cỗ máy Generator để giữ ấm. Các tuyến đường trọng yếu được kết nối với nhau để giúp thành phố bạn thêm phát triển, và các tòa nhà có thể liên lạc với nhau, đồng thời xây dựng nên những cỗ máy phát điện nhỏ

Khởi đầu mọi thứ thật giản đơn
Khởi đầu mọi thứ thật giản đơn

Thậm chí kiểu kiến trúc nhà mái vòm, dạng trú ẩn tránh tuyết thường thấy, cũng sẽ khiến bạn khó mà biết được mình đang nhấn vào một trong ba loại đền thờ khác nhau, hay 4 loại trung trung tâm y tế khác nhau. Đôi lúc có thể bạn phải nhấn từ mái nhà này sang mái nhà khác để tìm được Nhà nấu ăn (Cookhouse) vì tất cả đều phủ trắng tuyết. Càng đặt xa Generator, cái lạnh càng trở nên khủng khiếp hơn. Ban đầu bạn có thể cảm thấy bất công khi game mang đến cho bạn mức nhiệt độ từ -20 độ C đến -40 độ C. Cứ mỗi 10 độ C nhiệt độ giảm xuống, bạn sẽ cần phải nghiên cứu cách tăng nhiệt và bổ sung thêm vật liệu cách nhiệt. Ở dưới mức nhất định, các công nhân của bạn không thể làm việc, những kĩ sư không thể thiết kế công trình, và bác sĩ không thể chữa bệnh.

Rồi, giờ thi căn nhà mình cần tìm ... nó ở đâu mới được đây?
Rồi, giờ thi căn nhà mình cần tìm ... nó ở đâu mới được đây?

Sự kết hợp của sức mạnh cỗ máy Generator và các nâng cấp khoảng cách, những máy phát điện mini vệ tinh, và lò đốt than tại từng nơi làm việc riêng biệt sẽ có thể khiến bạn trở nên hoang mang. Nó không chỉ đơn giản là phân chia tài nguyên, mà còn là dự trữ cho những trường hợp xấu nhất. Nếu đã trải qua một lượng ngày rất dài trong Frostpunk, bạn sẽ chỉ ước gì nhiệt độ có thể nằm ở mức -40 độ C.

Hy vọng và sự bất mãn

Có một số sự khác biệt trong Frostpunk mà bạn cần lưu ý so với những tựa game xây dựng, sinh tồn hay chiến thuật khác. Trong thế giới băng giá này, chỉ có một lượng thời gian sản xuất nhất định trong ngày. Mặc dù vòng xoay ngày/đêm không tác động đến nhiệt độ trong Frostpunk, đêm là thời điểm mọi người rất thường hay bệnh, và bạn phải lên kế hoạch cho phần lớm công trình và công nhân hoạt động trong 10 tiếng của 24 tiếng. Quãng thời gian nghỉ cũng có mối liên đới nhất định - thời gian hồi giảm đi, và những cỗ máy tự động vẫn hoạt động. Nhưng không một ai có ý định làm xuyên đêm, trừ khi bạn bắt họ làm với luật pháp. Bất kể là tận thế, thời gian kết thúc hoạt động vẫn là 6h chiều.

Đêm tối là khoảng thời gian nghỉ ngơi, và hãy cẩn thận vì có thể sẽ có người bị bệnh
Đêm tối là khoảng thời gian nghỉ ngơi, và hãy cẩn thận vì có thể sẽ có người bị bệnh

Ngoài việc quản lý than, gỗ và thép, bạn sẽ phải quản lý cả tâm trạng của mọi người. Được thể hiện qua các thanh Hy vọng (Hope) và Bất mãn (Discontent) nằm bên dưới màn hình, đây là thanh hiển thị của sự đồng cảm, ngăn bạn ... đẩy công nhân của mình xuống tuyết. Trộn quá nhiều mùn cưa vào khẩu phần ăn của họ và những cái dạ dày của họ sẽ kêu liên tục. Chăm sóc cho vài người nằm trên sàn trong một Trung tâm y tế đông đúc, và nhiều người khác sẽ bắt đầu mất đi Hy vọng. Với những người sống sót trong vùng đất băng giá này, dường như chẳng ai hăng hái được.

Xây dựng thành phố trong cơn bão tuyết với Frostpunk 5

Trật tự và niềm tin

Giống như không khí xung quanh họ, cư dân trong thành phố rất dễ bị căng thẳng. Xuyên suốt trò chơi, bạn sẽ chọn giữa một lối cai trị độc tài cực đoan và lòng nhiệt thành mù quáng để chiến đấu với cái lạnh. Các con đường giữa Trật tự và Niềm tin tuy đối lập nhưng tương tự trong hệ thống. Cả hai đều sử dụng các công trình với một khu vực có tác dụng giữ các công nhân trong một khuôn phép nhất định. Cả hai đều sẽ lên đến đỉnh điểm trong việc loại bỏ thanh Hy vọng khi bạn trở thành một nhà độc tài tối cao. Không gì bằng một cuộc hành quyết công khai để giúp tâm trí bạn trở nên thoải mái trong cơn bão tuyết đang ập đến.

Bạn sẽ chọn hướng đi nào trong việc cai quản thành phố của mình?
Bạn sẽ chọn hướng đi nào trong việc cai quản thành phố của mình?

Mọi thứ sẽ dần trở nên ảm đạm hơn về cuối game, và cần có những biện pháp khó khăn để tồn tại. Những người dân của bạn có thể phải bị trục xuất, hoặc tử hình, trước khi tất cả mọi người đều chết. Trước khi thanh Hy vọng giảm xuống 0, hoặc thanh Bất mãn đầy, bạn sẽ là người phải thuyết phục mọi người về những hành động của mình. Frostpunk có một sự hiểu biết rõ rệt về sự tham gia của một lựa chọn đạo đức trong một câu chuyên tương tác. Nó tránh khỏi công thức "Kobayashi Maru" của hãng Telltale, một công thức đơn giản với hai hệ quả xấu. Nó cũng không rơi vào "cái bẫy" của việc đưa ra hậu quả cốt truyện mà không thể hiện những hậu quả đó một cách rõ nét trong lối chơi.

Xây dựng thành phố trong cơn bão tuyết với Frostpunk 7

Mỗi quyết định đều có trọng lượng nhất định giữa các yếu tố trong game. Đôi khi bạn phải cân nhác giữa Hy vọng và Bất mãn, hoặc Bất mãn với thời gian, hoặc các kỹ sư lành nghề với than đá, hoặc thăm dò trinh sát với một tỷ lệ cư dân bệnh tật gia tăng cần đến việc hồi lại nhiệt độ. Tất cả đều gắn liền với một điều gì đó chắc chắn, theo một cách hợp lý, và như vậy Frostpunk đã đạt được mục đích của nó: Một tựa game xây dựng thành phố được thúc đẩy bởi cốt truyện. 

Do thám, các sự kiện và sameyness

Con người là một tài nguyên có giá trị, và vô cùng mỏng manh, vì có thể bị bệnh. Với bối cảnh thành phố đứng trước nguy cơ bị tàn phá bởi cơn bão tuyết, mọi người hoàn toàn không có ý định "tái sản xuất", do vậy việc bổ sung thêm người vào các hoạt động tìm kiếm người còn sống xung quanh Frostland tương đối quan trọng. Nếu bạn thiếu hụt công nhân, cho dù bạn buộc những người còn lại hoạt động nhiều giờ hơn hay tìm cách bắt trẻ em vào lao động cũng là điều khó khăn trong FrostpunkFrostpunk là một tựa game xây dựng thành phố, nhưng cũng có rất nhiều kịch bản được tạo ra, với những điểm sửa lỗi trong quá trình chơi. Mỗi kịch bản có một người từ chối một sự cắt bỏ. Mỗi game sẽ có những nhóm người nổi loạn rắc rối, muốn đóng gói đồ đạc và quay về Luân Đôn.

Xây dựng thành phố trong cơn bão tuyết với Frostpunk 8

Trong quá trình khám phá Frostland để tìm kiếm tài nguyên và người sống sót, bản đồ sẽ luôn như cũ với các sự kiện và phần thưởng của nó. Bạn sẽ biết phải đi đến đâu để lấy những thiết bị tự động, và một nơi chính xác để thiết lập đồn trú, sẽ gửi cho bạn 800 than đá mỗi ngày. Ngoài ra dường như sẽ có một số quyết định ngẫu nhiên tại nơi làm việc.

Ví dụ như một người buộc phải loại bỏ tay hoặc chân trên cơ thể sau đó có thể cảm ơn bạn vì cứu mạng anh ta, hoặc tìm cách tự tử. Nhưng thường bạn sẽ biết kịch bản, có nhận thức đầy đủ về số lượng chính xác những người tình nguyện sẽ chết khi bạn gửi họ đi cứu lấy các mỏ than. Tất cả những điều này đều mang ý nghĩa rằng cốt truyện được "chế tác" của Frostpunk đến từ cái giá của sự khám phá. Nó hoàn toàn có giá trị chơi lại, nhưng đừng mong chờ bất kì điều gì mới mẻ. 

Liệu bạn sẽ cắt bỏ chân anh ta và đón nhận kết quả bất ngờ, hay để mặc anh ta chết cóng?
Liệu bạn sẽ cắt bỏ chân anh ta và đón nhận kết quả bất ngờ, hay để mặc anh ta chết cóng?

Frostpunk là một tựa game khó, nhưng bạn sẽ làm quen với nó. Và khi đã làm quen, nó sẽ chờ đợi với những kịch bản khó khăn hơn, và toàn bộ những thành tựu thông minh quá hiếm hoi để bạn có thể chơi lại theo những cách thử thách và thú vị. Giống như những gì 11 Bit Studios đã làm với This War of Mine, hãng cũng đã mang đến một lối tiếp cận độc đáo cho thể loại xây dựng - chiến thuật. Bạn sẽ không phải tốn hàng triệu giờ chơi như ở Civilization hay Sim City, nhưng bạn sẽ nhận được thứ gì đó khác biệt hoàn toàn, thú vị và đáng nhớ. 

Nguồn: Tổng hợp

Bài viết liên quan

Bài viết đọc nhiều nhất

Lên đầu trang