Hãy cùng đặt chân vào thế giới của Yonder: The Cloud Catcher Chronicles, một thế giới 3D tuyệt đẹp mang đến những cảm giác thân thuộc của The Legend of Zelda, nhưng không có một cuộc chiến nào cả
Yonder: The Cloud Catcher Chronicles có lẽ sẽ dễ dàng khiến bạn phải để mắt đến đồ họa của nó. Với những khung cảnh cách điệu và nổi bật, tựa game nhập vai 3D thế giới mở này có thể gợi nhắc đến The Legend of Zelda: Wind Walker. Được phát triển bởi một đội ngũ nhỏ (3 nhân viên và 2 nhà thầu) tại Prideful Sloth, Úc. Bản thân game Yonder khác biệt với Wind Waker và các game Zelda khác là nó không có cơ chế chiến đấu.
Theo Cheryl Vance, đạo diễn game Yonder tại Prideful Sloth cho biết, Zelda không phải là ảnh hưởng duy nhất với game. Animal Crossing và Harvest Moon cũng tác động không ít đến tiến trình phát triển game, và bạn sẽ cảm nhận được điều đó khi đào sâu hơn vào cơ chế trồng trọt của game, và gặp gỡ những con vật trong thế giới đó. Ngoài ra, cô còn tiết lộ thêm về một tựa game bất ngờ tác động đến Yonder: Shadow of the Colossus.
"Shadow of the Colossus thật sự ảnh hưởng đến tôi, từ quan điểm của một thế giới đẹp và trống vắng như thế nào, và bạn vẫn cảm thấy thoải mái khi ở trong thế giới đó." Vance nói. "Giữa chúng tôi và các nhà thầu, có lẽ chúng tôi có 100 năm chơi game - vì vậy cũng có rất nhiều sự ảnh hưởng theo những cách nhỏ. Rất nhiều thứ khác nhau." Mục tiêu của bạn trong Yonder là quét sạch những "Murk", một đại diện của quỷ dữ, về cơ bản sẽ ngáng đường tiến trình của bạn, bằng cách thu thập các sprite trong thế giới Gemea. Các sprite rải rác quanh thế giới, và bạn cũng cần phải hoàn thành những nhiệm vụ, bao gồm cả trồng trọt, để có được những gì bạn cần.
Như đã nói ở trên, trong thế giới của Yonder có nhiều loại sinh vật khác nhau, và để thu hút tình cảm của một loại sinh vật nào đó, bạn cần phải tìm được loại thức ăn nó yêu thích. Sau khi đã trở thành bạn của một sinh vật, bạn có thể dẫn nó về nông trại, nơi nó sẽ ở lại. Bạn có thể tùy chỉnh nông trại của mình, đặt thêm các vật phẩm như chuồng và quầy hàng lên một hệ thống lưới sắt theo ý bạn. Để hoàn thành nhiệm vụ trong Yonder, bạn cần gieo hạt, và thu thập các vật phẩm theo nhiệm vụ (bao gồm những việc như thu thập gỗ và nấu ăn) để lấy lòng người dân địa phương, và nhận được những thứ cần thiết nhằm tiêu diệt Murk. Murk xâm chiếm lấy Gemea vì một vật phẩm được gọi là Cloud Catcher đã bị hỏng, và nhiệm vụ của bạn là khôi phục nó để mang lại bình yên cho thế giới.
Vậy vì sao Yonder không có hệ thống chiến đấu, khi mà bạn có một mục tiêu và một loại kẻ thù để tiêu diệt? Theo Vance lý giải, việc này nhằm giúp cho game phổ biến đến đông đảo người chơi hơn. "Đó là một sự ảnh hưởng của Harvest Moon và những game tương tự vậy. Chúng tôi muốn tạo ra một thế giới an toàn, và mang tính mời gọi người chơi." Yonder được thiết kế để phục vụ cho một nhóm người chơi cơ bản hơn, những người muốn chơi và không cảm thấy nản lòng với những thử thách về khả năng điều khiển. "Không phải ai cũng muốn chết. Một khi bạn đặt chân vào thế giới đó, nó làm cho bạn cảm thấy chiến đấu không cần phải tồn tại. Đôi khi với một vài trò chơi, chiến đấu thỉnh thoảng có thể "cản đường" cốt truyện." Vance giải thích.
Khi Yonder: The Cloud Catcher Chronicles ra mắt, mọi người về cơ bản có thể chạy từ đầu điểm này đến cuối điểm khác, đó là một loại "tự do" mà Vance và hãng Prideful Sloth muốn nhấn mạnh vào, và chiến đấu dường như là thứ gì đó có thể "cản đường" sự vô tận đó, Vance nói. Ngoài ra còn có một vòng lặp ngày/đêm trong Yonder (Một số vật phẩm và hoạt động chỉ có thể thực hiện tại một thời điểm nhất định trong ngày), cũng như sự ảnh hưởng của môi trường như trời mưa. Trên hết, Yonder còn có yếu tố theo mùa, mặc dù theo như GameSpot chia sẻ thì bản thử nghiệm kéo dài khoảng 1 tiếng của game chưa đủ để cảm nhận hết điều đó. Nhưng một ví dụ mà Vance đưa ra về yếu tố theo mùa trong Yonder là khi vào mùa đông, hồ nước sẽ đóng băng, cho phép bạn đi qua nó khi bình thường bạn không thể.
Hệ thống camera trong Yonder cũng khá thú vị, khi game sử dụng góc nhìn thứ ba và nhìn qua vai, với vị trí đủ xa khỏi nhân vật để mang đến một tầm nhìn rộng. Đôi khi camera sẽ thấp xuống mặt đất, mang đến một hiệu ứng khung hình đẹp cho thế giới theo một cách mà bạn có thể cảm nhận nhiều hơn. Prideful Sloth đã làm việc với John Nesky, người đã chịu trách nhiệm thiết lập tính năng camera cho tựa game phiêu lưu nổi bật của hãng thatgamecompany, game Journey. Yonder: The Cloud Catcher Chronicles sẽ ra mắt vào ngày 18 tháng 7 trên PC và PS4. Hãng Prideful Sloth đang cân nhắc đến việc ra mắt trên những nền tảng khác, nhưng đó còn tùy thuộc vào mức độ thành công của game. Vance cho biết hiện tại Prideful Sloth chỉ có 2 lập trình viên.
Những tính năng thú vị khác về Yonder:
+ Khi bạn nhảy lên một không gian cao, bạn sẽ "hạ cánh" từ từ xuống mặt đất với một ... cây dù.
+ Các công cụ không bao giờ bị hư, vì vậy khi bạn có một vật phẩm trong túi đồ, nó sẽ luôn hoạt động.
+ Yonder cũng có một cơ chế trao đổi/tiền tệ: Bạn có thể trao đổi những vật phẩm bạn thu nhặt được trong thế giới của game cho các thương lái, hoặc bán chúng.
+ Nền kinh tế trong Yonder, vốn vẫn đang được tinh chỉnh, Vance cho biết, sẽ phản hồi các quyết định của bạn. Việc một vật phẩm xuất hiện quá nhiều trên thị trường sẽ khiến giá trị của nó bị giảm.
+ Các sinh vật đôi khi có những cái tên rất thú vị, bao gồm Fabbit - nghĩa là một con thỏ mập.
+ Prideful Sloth có rất nhiều ý tưởng về việc làm một bản DLC hoặc một phần tiếp theo, nếu game thành công.
Theo Gamespot