Newzoo thu thập dữ liệu từ khảo sát 73.000 người chơi và phân tích thời gian chơi của hơn 10.000 tựa game.
Ngày càng nhiều nhà phát triển và phát hành game đổ dồn sự chú ý vào thị trường PC, nhận thấy tiềm năng khổng lồ của “mảnh đất vàng” này. Một phân tích mới đây từ công ty nghiên cứu Newzoo đã làm sáng tỏ bức tranh phát triển của ngành game PC, hé lộ những con số ấn tượng về lượng người chơi và sở thích của họ, giúp định hình chiến lược tương lai của ngành công nghiệp game.
![Thi truong game PC bung no voi 907 trieu nguoi choi, 92% me game cu Thị trường game PC bùng nổ với 907 triệu người chơi, 92% mê game cũ]()
Theo PC Gamer, báo cáo mới nhất từ Newzoo cho thấy thị trường game PC đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết, vượt xa console về độ phổ biến. Trong bài phát biểu tại Hội nghị Phát triển Game (GDC) vào thứ Năm (20/3/2025), Giám đốc Tư vấn Newzoo Ben Porter sẽ công bố: số người chơi PC toàn cầu đã chạm mốc 907 triệu vào năm 2024, tăng từ 873,5 triệu của năm 2023. Trong khi đó, console chỉ ghi nhận khoảng 653 triệu người chơi, khẳng định vị thế “bá chủ” của PC trong cộng đồng game thủ.
Newzoo thu thập dữ liệu từ khảo sát 73.000 người chơi và phân tích thời gian chơi của hơn 10.000 tựa game. Kết quả cho thấy 92% game thủ PC thích chơi các tựa game cũ hơn, đặc biệt là các game dịch vụ trực tiếp (live service). Cụ thể, game từ 6 năm tuổi trở lên chiếm 67% tổng thời gian chơi trong năm 2024, game từ 2-5 năm tuổi chiếm 25%, còn game mới ra mắt trong 2 năm chỉ thu hút 8% thời gian.
Danh sách các tựa game cũ được yêu thích nhất trên PC không gây bất ngờ:
- Counter-Strike: Global Offensive/Counter-Strike 2: 7,1%
- Liên Minh Huyền Thoại: 6,4%
- Roblox: 6,2%
- Dota 2: 5,8%
- Fortnite: 5,4%
Những trò chơi này đều thuộc mô hình miễn phí hoặc dịch vụ trực tiếp, giữ chân người chơi nhờ cập nhật liên tục và cộng đồng đông đảo.
![Thi truong game PC bung no voi 907 trieu nguoi choi, 92% me game cu 2 Thị trường game PC bùng nổ với 907 triệu người chơi, 92% mê game cũ 2]()
Sự đa dạng trong cộng đồng game thủ PC giải thích phần nào xu hướng này. Nhiều tựa game mới “hot” như Black Myth: Wukong đòi hỏi phần cứng hiện đại, đắt đỏ, trong khi không ít người chơi vẫn sử dụng máy tính cấu hình thấp hoặc cũ. Các game dịch vụ trực tiếp, thường miễn phí và tối ưu tốt trên nhiều hệ máy, trở thành lựa chọn lý tưởng. Ngoài ra, mô hình này mang lại doanh thu ổn định qua giao dịch nhỏ (microtransactions) hoặc gói đăng ký, khiến các nhà phát hành ưu tiên đầu tư.
Với 907 triệu người chơi và xu hướng tập trung vào game cũ, thị trường PC đang mở ra cơ hội lớn cho các nhà phát triển Việt. Liệu Việt Nam có thể tận dụng sức hút của mô hình dịch vụ trực tiếp để tạo dấu ấn? Hãy cùng chờ xem những bước đi tiếp theo của ngành game trong nước!