Một mối quan hệ hợp tác bí mật giữa Apple với một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể đã thay đổi thế giới xe điện.
Dự án Apple Car của Apple đã chính thức bị đình chỉ từ tháng 2 năm nay, nhưng các thông tin về khoản chi phí phát triển lên đến 10 tỷ USD vẫn tiếp tục được tiết lộ. Theo báo cáo từ Bloomberg, Apple đã xem xét và lựa chọn BYD của Trung Quốc làm đối tác tiềm năng trong lĩnh vực phát triển pin cho xe điện.
Apple bắt đầu quan tâm đến BYD từ năm 2017, khi các kỹ sư của công ty này giới thiệu công nghệ pin Blade – một loại pin lithium sắt phốt phát (LFP). Công nghệ này được đánh giá cao về độ bền và sự an toàn so với các loại pin xe điện khác cùng thời điểm. Hợp tác giữa hai bên được giữ bí mật, tập trung phát triển công nghệ pin LFP cho xe điện tự hành.
Dự án được giám sát bởi Alexander Hitzinger, cựu giám đốc điều hành của Volkswagen và Porsche, cùng với kỹ sư chuyên về pin Mujeeb Ijaz và khoảng 50 kỹ sư khác từ Apple. Tuy nhiên, dù đã có nhiều nỗ lực, dự án Apple Car liên tục gặp trở ngại về kỹ thuật và thị trường xe điện khó khăn. Những lý do này đã dẫn đến quyết định đình chỉ dự án của Apple.
Trong khi BYD không bình luận trực tiếp về sự hợp tác này, họ cho biết công nghệ pin Blade hiện đang được sử dụng trong toàn bộ dòng xe điện của hãng, giúp BYD đạt được thành công lớn và trở thành công ty xe điện lớn nhất Trung Quốc.
Về phần Apple, sau khi từ bỏ dự án Apple Car, hãng đang chuyển hướng sang các lĩnh vực như robot, trí tuệ nhân tạo và công nghệ pin. Những sản phẩm đầu tiên có thể ra mắt sau khi dự án xe điện tự hành bị đình chỉ bao gồm loa thông minh tích hợp màn hình và cánh tay robot.