Tản mạn game: Nioh khác Dark Souls như thế nào?

Khi tựa game Nioh ra mắt, nhiều người đã liên tưởng nó với Dark Souls - Một trong những tựa game khó nhất mọi thời đại. Nhưng hai cái tên này khác nhau như thế nào?

Trong nhiều năm qua, một nhánh game mới của Dark Souls đã truyền cảm hứng cho các tựa game hành động - nhập vai và cộng đồng game nói chung, với những cái tên không chính thức như "Souls-like", "Souls-style" hay có phần tiêu cực hơn nữa là "Souls-clone". Nhánh phát triển game này đã mang tến những cái tên như Lords of the Fallen và Sanctuary, và khuyến khích những hãng làm game khác cố gắng nắm bắt "Khán giả của dòng game Souls". Đến khi Nioh ra mắt, những cuộc tranh cãi và suy luận lại tiếp tục nổ ra, khi có không ít người cho rằng Nioh chỉ là một bản sao của Dark Souls. Vậy thực tế thì thế nào?

Nioh và Dark Souls - Tuy có vẻ giống nhau nhưng lại khác nhau rất nhiều
Nioh và Dark Souls - Tuy có vẻ giống nhau nhưng lại khác nhau rất nhiều

Nioh khác biệt thế nào so với Souls?

Những người hâm mộ Dark Souls có thể dành ra hàng giờ để mô tả chi tiết về những thứ đã khiến cho dòng game Souls có một chỗ đứng vững chắc cho riêng mình, và những tựa game khác có sự tương đồng như thế nào, cái tên nào trong số đó chịu ảnh hưởng nặng bởi seri Souls, hoặc tựa game nào chỉ đang sử dụng chiến thuật tiếp thị thông minh để "hút" người chơi. Nhưng tôi tin rằng chính sự khác biệt, chứ không phải nét tương đồng, mới quyết định liệu một trò chơi có đang mô phỏng lại một trò chơi khác hay không. Việc thiếu hụt sự khác biệt chắc chắn đồng nghĩa với việc không có sự sáng tạo.

Dòng game Souls có nhiều đặc điểm khiến nó tạo được chỗ đứng cho riêng mình
Dòng game Souls có nhiều đặc điểm khiến nó tạo được chỗ đứng cho riêng mình

Một số người có thể cho rằng, việc một trò chơi trở nên "khó chơi" đồng nghĩa với việc nó đang sao chép lại mô tuýp của seri Dark Souls - trong khi tính chất này đã là một thương hiệu của seri Ninja Gaiden từ rất lâu trước khi seri Souls tồn tại. Số khác thì nghĩ rằng phục hồi điểm kinh nghiệm từ xác của bạn sau khi hồi sinh cũng là Souls, trong khi nó đã là một phần cốt lõi của seri Diablo, dĩ nhiên cũng ra đời trước Souls khá lâu. Những vũ khí trong Nioh có chỉ số được chia ra khá chi tiết, và có thể dùng một phần cho những thứ khác, với các lớp vũ khí có một tỉ lệ trung bình không giống như Dark Souls mà chúng ta biết.

Nhưng bản thân Nioh có rất nhiều khác biệt nếu so sánh với Souls
Nhưng bản thân Nioh có rất nhiều khác biệt nếu so sánh với Souls

Những điểm khác biệt chính giữa Nioh và Souls:

+ Thiết lập nhân vật, câu chuyện và cái kết: Chỉ có một kết thúc, một cốt truyện, và toàn bộ chúng đều dựa trên những sự kiện có thật, bao gồm những nhân vật có thật trong lịch sử, xoay quanh Trận chiến Sekigahara. 
+ Cốt truyện được ghi ra trong một quyển nhật ký, thay vì ẩn sau các miêu tả vật phẩm.
+ Không có thế giới được kết nối, không có sảnh chính với thương gia ẩn nấp, thay vào đó bạn có những nhiệm vụ chính và phụ lặp đi lặp lại, các căn phòng đấu trùm, và nhiệm vụ tập luyện để mở khóa kĩ năng.
+ Không khởi động lại khi chơi New Game+: Mọi thứ vẫn để mở, bạn vẫn có thể tiếp tục chơi New Game khi chơi New Game+.

Câu chuyện trong Nioh tập trung phần lớn vào Trận chiến Sekigahara
Câu chuyện trong Nioh tập trung phần lớn vào Trận chiến Sekigahara

+ Không "meta", không giới hạn cấp độ: Các chỉ số, kĩ năng và hướng lên đồ không cần giới hạn hoặc "tối ưu hóa", không hề có meta.
+ Trang bị/vật phẩm giống Diablo. Bạn phải cày để nhận được vũ khí và nguyên liệu để sau đó rèn thêm nhiều hơn. Souls có tỉ lệ rơi có thể dự đoán trước, và việc chế độ rất hạn chế, không có độ hiếm hay điểm bonus đặc biệt cho các chỉ số phụ.
+ Set bonus: Có những set áo giáp mang đến những bonus đặc biệt để tạo ra hướng lên đồ kết hợp với Guardian Spirit (Tạm dịch: Linh hồn Hộ mệnh). Không có những thứ như vậy trong Souls, mặc một bộ giáp full set thường chỉ để .. cho đẹp.
+ Kẻ thù được lấy cảm hứng từ văn học dân gian: Điển hình là các Yokai mà William phải đối đầu, chúng đều tồn tại trong văn hóa Nhật Bản xa xưa. Điều này tạo nên điểm nhấn riêng cho Nioh,  khi mà trí tưởng tượng kết hợp văn hóa dân gian thực tế có thể tạo nên nhiều câu chuyện thú vị hơn. Trong seri game Souls, những kẻ thù hay con trùm đơn giản là được các nhà làm game nghĩ ra, không có một câu chuyện nền hay nguồn gốc xuất xứ cụ thể.

Những con quái vật và trùm trong Nioh đều xuất phát từ truyền thuyết Nhật Bản
Những con quái vật và trùm trong Nioh đều xuất phát từ truyền thuyết Nhật Bản

+ Các kĩ năng và điểm kĩ năng cho phát triển nhân vật và các đòn Combo: Thực tế kĩ năng vẫn tồn tại cho vũ khí của bạn, và bạn phải dùng các điểm kĩ năng làm cho điều này trở thành một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Bạn phải thi triển các đòn combo, và chọn kĩ năng cho vũ khí, bao gồm bổ sung thêm một Guardian Spirit đặc biệt có thể cung cấp sự bảo vệ và các đòn đánh đặc biệt.
+ Chiến đấu rất nhanh: Giống như Bloodborne, nhưng với khả năng đỡ đòn. Ki có thể được hồi phục bằng việc sử dụng Ki Pulse (Một chỉ số phụ, tác động đến lượng Ki được hồi lại) một cách thông minh, khiến cho các pha chiến đấu uyển chuyển và nhanh hơn Dark Souls, và khiến cho việc quản lý Stamina được cân nhắc một cách khác biệt. Kẻ thù cũng nhanh hơn, và có thể thực hiện những kĩ năng tương tự với thứ bạn dùng.
+ Chiến đấu tầm xa: Hạ gục kẻ thù từ khoảng cách xa là hoàn toàn có thể. Bạn có thể bắn một mũi tên vào đầu kẻ thù, và có thể dùng pháo cầm tay để khiến các trận đấu trùm diễn ra nhanh hơn. Một số bộ giáp còn bonus thêm cho các đòn đánh tầm xa và tích trữ đạn. Dòng game Souls thì lặp lại hình thức sử dụng ma thuật và tấn công tầm xa trong những phiên bản cũ.
+ Thiết kế đấu trùm: Các con trùm có tốc độ nhanh và linh hoạt, sử dụng cả tấn công tầm xa lẫn tầm gần để chống lại những hướng tiếp cận khác nhau của bạn.
+ Sưu tập vật phẩm: Game bao gồm các vật phẩm có thể sưu tầm thông qua Kodamas và Hot Springs, điều mà seri Souls không có. Tìm cả hai thứ này cũng sẽ giúp bạn có bonus trong game, ngoài những thành tựu khác.

Những Collectibes thú vị (Nhìn như Geralt trong bồn tắm nhờ!)
Những Collectibes thú vị (Nhìn như Geralt trong bồn tắm nhờ!)

Danh sách nói trên có thể tóm gọn lại là: Có rất nhiều thứ khiến cho Nioh trở nên khác biệt, và nó xứng đáng có chỗ đứng của riêng mình thay vì bị gọi là "Bản sao" của Dark Souls. Nếu ai đã ít nhiều từng chơi qua Ninja Gaiden, và quen thuộc với sản phẩm của Team Ninja, hẳn sẽ nhận ra Nioh mang nhiều sự tác động của các tựa game MMO hơn là Souls, mặc dù cũng có những điểm tương đồng đáng yêu như các loại bẫy trong những màn chơi. Nhưng về mặt cốt lõi, hệ thống chiến đấu và lối chơi, cũng như thiết lập của game khiến Nioh hoàn toàn khác, và không thể so sánh trực tiếp với Dark Souls

Nguồn: Tổng hợp

Bài viết liên quan

Bài viết đọc nhiều nhất

Lên đầu trang