Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người (Phần 4)

Cùng đến với ba cái tên cuối cùng trong loạt bài về các tựa game chất lượng được phát triển chỉ bởi một người

Xem thêm

+ Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người (Phần 1).
+ Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người (Phần 2).

+ Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người (Phần 3).

Stardew Valley
Người phát triển: Eric Barone
Năm ra mắt: 2016

Stardew Valley ra mắt vào năm 2016 trên PC, PS4 và Xbox One, sau đó được port sang Nintendo Switch vào tháng 10 năm 2017 và PS Vita vào tháng 5 năm 2018. Trong game, người chơi điều khiển một nhân vật đang tìm cách thoát khỏi những căng thẳng không bao giờ chấm dứt từ cuộc sống văn phòng, tiếp nhận trang trại của ông nội quá cố ở một vùng đất giả tưởng được gọi là Stardew Valley. Trong một cuộc phỏng vấn với trang PC Gamer, Barone cho biết ban đầu ông thực hiện Stardew Valley vào năm 2011 để có thể có việc làm.

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 4

Tốt nghiệp với tấm bằng khoa học máy tính, ông không thể tìm cách lọt vào ngành công nghiệp này, và quyết định phát triển một trò chơi để cải thiện bản thân. Lớn lên, Barone đã trở thành người hâm mộ seri Harvest Moonvậy nên ông quyết định làm điều gì đó tương tự. Nhưng ông cũng thấy thương hiệu này đã trở nên tệ hơn kể từ Harvest Moon: Back to Nature, vậy nên ông quyết định dùng Stardew Valley để sửa chữa các vấn đề ông nhìn thấy ở seri kia. Ông cũng tận dụng các yếu tố từ những tựa game khác như Minecraft và Terraria để tạo nên các cơ chế tạo đồ, nhiệm vụ và chiến đấu.

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 4  2

Barone chia sẻ với trang Gamasutra rằng kế hoạch ban đầu của ông là ra mắt Stardew Valley trong chương trình Xbox Live Indie Games, nhưng khi tầm nhìn của ông dành cho trò chơi phát triển, ông nhận ra tựa game của mình sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thành hơn so với dự kiến. Stardew Valley đã được Steem Greenlight chấp thuận vào tháng 9 năm 2012.

Barone sau đó truy cập vào cả Reddit và Twitter để cung cấp phản hồi về tiến trình thực hiện trò chơi, cũng như thu thập phản hồi về tựa game của mình. Vào tháng 4 năm 2015, Barone công bố ông không có ý định ra mắt Stardew Valley dưới dạng Early Access, mà sẽ chỉ phát hành nó khi đã hoàn thành 100% trò chơi. Game ra mắt vào năm sau và được giới phê bình cực kì yêu thích. 

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 4  3

Thomas Was Alone
Người thực hiện: Mike Bithell
Năm ra mắt: 2012

Ra mắt ban đầu dưới dạng game flash vào tháng 10 năm 2010, Thomas Was Alone sau đó đã mở rộng thành một phiên bản PC vào tháng 7 năm 2012, với các phiên bản PS3 và PS Vita ra mắt vào năm 2013. Năm 2014, game ra mắt trên các thiết bị di động, Xbox One, PS4 và Wii U. Người chơi sẽ điều khiển các khối hình chữ nhật, mỗi hình đại diện cho một thực thể AI độc đáo, sở hữu những kĩ năng và đặc điểm khác nhau để vượt qua các màn chơi đặc biệt.

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 4  4

Bithell đã nghĩ đến ý tưởng của Thomas Was Alone vào tháng 10 năm 2014 trong một sự kiện làm game trong 24h của Blitz Games. Khá giống với Jonathan Blow và Braid, Bithell muốn tạo ra một phiên bản hoàn chỉnh hơn của tựa game của mình. Danny Wallace đã tham gia lồng tiếng cho người dẫn truyện mà Bithell thêm vào game, và David Housden đã giúp phần âm thanh. Trong một cuộc phỏng vấn với trang Eurogamer, Bithell cho biết đã chi ra 5000 euro để hoàn thành việc phát triển game Thomas Was Alone.

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 4  5

Undertale
Người phát triển: Toby Fox
Năm ra mắt: 2015

Undertale ra mắt lần đầu vào tháng 9 năm 2015 trên PC, sau đó được port sang PS4 và PS Vita vào tháng 8 năm 2017. Một phiên bản trên Nintendo Switch đã được công bố, nhưng vẫn chưa có thời điểm ra mắt cụ thể. Trong Undertale, bạn điều khiển một đứa bé con người rơi vào Underground, quê nhà của vô số lũ quái vật. Đứa trẻ muốn thoát ra khỏi Underground và trở về nhà, và người chơi sẽ quyết định xem họ làm điều đó theo hướng bạo lực hay hòa bình. Tùy vào lựa chọn của người chơi, hội thoại, nhân vật và câu chuyện trong Undertale sẽ thay đổi.

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 4  6

Fox đã thực hiện game Undertale trong gần 3 năm, bắt đầu sau khi góp vốn thành công - khoảng 1022% so với mục tiêu ban đầu - thông qua Kickstarter vào năm 2013. Ngoài một vài mảng nghệ thuật, Fox đã tự mình phát triển Undertale, không muốn sự sáng tạo của mình bị ảnh hưởng bởi những người khác. Undertale được lấy cảm hứng từ một số game mà Fox đã chơi khi còn nhỏ. Ông từng thực hiện ROM hack của game Earthbound khi còn học Trung học, qua đó lý giải vì sao phần kịch bản và âm nhạc của Undertale khớp với phần game thứ hai trong thương hiệu game Mother.


Một đoạn phim hoạt hình ngắn về Undertale

Fox đã xây dựng phần phòng ngự của hệ thống chiến đấu dựa trên những gì ông thấy hứng thú từ Super Mario PRG và Mario & Luigi: Superstar SagaUndertale khi ra mắt đã được giới phê bình khen ngợi và đạt được một lượng người theo dõi đông đảo chỉ trong vài tháng.

KL Jackarl
Nguồn: Gamespot

Bài viết liên quan

Bài viết đọc nhiều nhất

Lên đầu trang