Thông thường, các trò chơi điện tử sẽ có những khái niệm về một yếu tố nào đó được gọi là "Trope", và một trong số đó là "Nhạo báng sự hoàn thiện" với mục đích ... trêu chọc mọi nỗ lực của người chơi.
Thông thường, các trò chơi điện tử sẽ có những khái niệm về một yếu tố nào đó được gọi là "Trope", và một trong số đó là "Nhạo báng sự hoàn thiện" với mục đích ... trêu chọc mọi nỗ lực của người chơi.
Khi bắt đầu một trò chơi mới, gần như tất cả mọi người đều muốn đánh bại nó và chứng kiến toàn bộ cốt truyện đến cuối cùng. Trong khi nhiều người sẽ chỉ chơi cho đến khi dòng credit cuối game xuất hiện, một số chìm đắm trong trò chơi đó để đạt sự hoàn thiện lên đến 100%. Có những trò chơi hay nhất sẽ tưởng thưởng cho số ít làm được điều đó, không chỉ là một chiếc cúp chứng minh cho nỗ lực, mà đôi khi còn là các phần thưởng trong game.
Nhưng cũng có các trò chơi sẵn sàng trêu đùa người chơi với tất cả thời gian và công sức họ bỏ ra, và đó được gọi là "Nhạo báng sự hoàn thiện" ("Completion Mockery"). Hoàn thành trò chơi nào đó đến mức 100% có thể là một trong những trải nghiệm thỏa mãn nhất trong thế giới game, nhưng với một số nhà phát triển, họ sẽ nghĩ ra muôn vàn cách khác nhau để "thưởng" cho những tín đồ của sự hoàn thiện đó, mà đa số là khiến người chơi bất ngờ đến phát tức.
Những ví dụ điển hình của "Nhạo báng sự hoàn thiện"
Một trong những ví dụ gần đây nhất và nổi tiếng nhất của khái niệm này là The Legend of Zelda: Breath of the Wild. Là một game phiêu lưu thế giới mở rộng lớn, Breath of the Wild có rất nhiều thứ để người chơi khám phá và phát hiện, từ hệ thống Shrine, cho đến Divine Beast, và mọi nhiệm vụ phụ mà Link có thể kích hoạt. Nhưng dĩ nhiên hoạt động ngốn nhiều thời gian nhất chính là tìm được toàn bộ các Korok Seed, được ẩn giấu trong những câu đố rải rác quanh môi trường game.
Sau khi thu thập 900 Korok Seed, người chơi có thể trở về chỗ Hestu và theo dõi một màn pháo hoa ngắn, rồi nhận một món quà với miêu tả "nó có mùi khá tệ", cùng với một biểu tượng trông cực kì đáng ngờ. Có thể nói việc tìm mọi hạt giống Korok không chỉ giúp người chơi có một món đồ sưu tầm vô dụng, mà nó còn trêu chọc quãng thời gian người chơi bỏ ra cho nhiệm vụ này. Và đó chưa phải là tất cả về khái niệm "Nhạo báng sự hoàn thiện". Nó còn có thể được thực hiện dưới dạng quần áo chỉ dành cho những ai hoàn thành 100%.
Grand Theft Auto: Vice City sở hữu ví dụ phù hợp nhất. Khi người chơi hoàn thành 100%, họ sẽ nhận được chiếc áo thun có in dòng chữ "Tôi đã hoàn thành Vice City và Tất cả những gì tôi có là chiếc áo thun tệ hại này". Đôi khi, khái niệm này còn là một thành tựu, như trong The Binding of Isaac, hoàn thành 100% toàn bộ game và các bản mở rộng sẽ giúp người chơi đạt thành tựu "1,000,000%", với biểu tượng là tấm biển báo hiệu màu đỏ có dòng chữ "Just Stop!".
Một trong những hình thức phổ biến nhất của "Nhạo báng sự hoàn thiện" chính là thông qua đối thoại hoặc chữ trên màn hình. Như trong trò chơi Spider-Man 2 ra mắt năm 2004, lời dẫn truyện của Bruce Campbell đầu game cho biết nếu người chơi thu thập hết mọi Hint Token trong game, ông sẽ nói thứ gì đó khác biệt khi người chơi trở về. Cuối cùng, người chơi sau khi hoàn thành 100% thử thách thì đúng là ông ta đã nói câu "thứ gì đó khác biệt". Hoặc như Infamous Second Son, sau khi người chơi đoạt lấy huy hiệu Platinum, Delsin sẽ nói mối quan hệ giữa anh và người chơi "chính thức ... kết thúc".
Thông thường, yếu tố này dùng để chế giễu người chơi khi dành quá nhiều thời gian cho một trò chơi, và thường yêu cầu người chơi "đi ra bên ngoài". Trong trò chơi Gex bản gốc, sau khi hoàn thành game cùng màn chơi bí mật, người chơi sẽ xem một đoạn credit khá dài, liên tục nhắc rằng người chơi xuất sắc như thế nào. Nhưng sau đó, trò chơi sẽ hỏi rằng sao người chơi lại dành thời gian cả ngày chỉ đề chơi game. Cuối cùng nó sẽ nói rằng người chơi vốn đã có thể làm nhiều hơn thế với thời gian đó, thậm chí còn nói có thể "đã tìm ra phương pháp chữa trị bệnh ung thư".