Warcraft - Thương hiệu làm nên tất cả cho Blizzard (Phần cuối)

Nối tiếp phần 1, hãy cùng tìm hiểu về những gì đã tạo nên Dota, Plant vs. Zombies, hay thậm chí là League of Legends sau này ... tất cả đều bắt nguồn từ Warcraft

(Kế tiếp phần 1)

World Editor và sự hình thành của dòng game MOBA

Nhờ vào World Editor, những tựa game thủ thành trở nên phổ biến một cách đáng kinh ngạc, mở đường cho các game hit về sau như Plants vs. Zombies, PixelJunk Monster và Bloons TD 4. Tuy nhiên, thể loại game quan trọng nhất được tạo nên bởi World Editor là dạng game đấu trường trực tuyến nhiều người chơi, hay còn được gọi với cái tên phổ biến ngày nay là MOBA. Năm 2003, một người chơi tên Eul đã port một bản đồ StarCraft với tên gọi "Aeon of Strife" vào Warcraft III. Anh ta gọi tựa game mới này là "Defense of the Ancients", và nó thay đổi mọi thứ.

Từ World Editor, khái niệm MOBA ra đời, và Defense of the Ancients là tiên phong
Từ World Editor, khái niệm MOBA ra đời, và Defense of the Ancients là tiên phong

Trong tựa game Warcraft thông thường, người chơi điều khiển một đạo quân. Trong Defense of the Ancients, người chơi điều khiển một nhân vật duy nhất. Mười người chơi - hai đội với 5 người mỗi đội - chơi cùng một lúc, cố gắng chinh phục bản đồ và phá hủy căn cứ kẻ thù, đồng thời ngăn cản đối thủ làm điều tương tự. Những nhân vật khác nhau có những kĩ năng khác nhau, và chiến thuật cùng với làm việc nhóm là điều cốt yếu để sống sót và chiến thắng. Defense of the Ancients nhanh chóng trở thành bản sửa đổi phổ biến nhất của Warcraft III, và game Dota thống trị Battle.net. Sử dụng World Edit, người chơi trên toàn thế giới bắt đầu tạo ra những bản đồ, nhân vật, và vật phẩm cho Defense of the Ancients của riêng họ.

Những hình ảnh ban đầu của Legue of Legends - Liên Minh Công Lý ngày nay
Những hình ảnh ban đầu của Legue of Legends - Liên Minh Công Lý ngày nay

Cuối cùng, hai modder là Meian và Ragn0r đã kết hợp những sự bổ sung tốt nhất vào một bản đồ, và gọi nó là DotA Allstars, mà nhanh chóng trở thành một phiên bản tiêu chuẩn của game. DotA miễn phí cho những người đã sở hữu Warcraft III, nhưng điều đó không ngăn cản các nhà phát triển cố gắng tận dụng thành công của nó. Năm 2009, Riot Games đã thuê Steve "Guinsoo" Feak, một trong những kĩ sư chính của DotA, giúp phát triển tựa game chiến thuật lấy cảm hứng từ DotA - League of Legends. Cùng thời điểm đó, một modder ẩn danh khác được biết đến với biệt hiệu IceFrog đã "đầu quân" cho Valve Software để thực hiện phần tiếp theo của Defense of the Ancients, Dota 2.

Warcraft - Thương hiệu làm nên tất cả cho Blizzard Phần cuối  3

Tương lai của Warcraft và những kẻ kế nhiệm

Phần còn lại là lịch sử. Thể loại MOBA đã trở thành thể loại khổng lồ nhất ở eSports, và League of Legends cùng với Dota 2 đứng trên đỉnh cao. Năm 2015, The International - Giải vô địch thường niên của Dota 2 - đã đưa ra một con số tổng tiền thưởng hơn 24 triệu đô-la, số tiền lớn nhất từ trước đến nay cho một giải đấu eSports. Trong khi đó, League of Legends trở thành một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới, và mang về cho Riot Games 150 triệu đô-la lợi nhuận hàng tháng. 

Liên Minh Công Lý trở nên phổ biến như ngày nay, là nhờ sự khai sinh ra thể loại MOBA
Liên Minh Công Lý trở nên phổ biến như ngày nay, là nhờ sự khai sinh ra thể loại MOBA

Tất cả những điều trên đều không thể tự nhiên mà có. Trước World of Warcraft, đã có EverQuest và Ultima OnlineMagic: The Gathering tồn tại trước Hearthstone 20 năm. Những giải đấu game đã được tổ chức kể từ kỉ nguyên của dòng game thùng vào đầu những năm 1980. Warcraft và những tựa game kế tục nó có thể không đưa ra ý tưởng mới cho mặt bằng trò chơi điện tử, nhưng dưới sự quản lý của Blizzard, chúng thường xuyên tinh chỉnh và biến những gì đã có thành những điều lệ, cuối cùng định hình nên những tiêu chuẩn của ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Chúng ta có thể vẫn có eSports dù không có Warcraft, nhưng chúng sẽ khác biệt một cách tệ hại. 

Có thể nói, chính Warcraft đã khiến cho eSport tuyệt vời như ngày nay
Có thể nói, chính Warcraft đã khiến cho eSport tuyệt vời như ngày nay

Và phần thú vị nhất? Blizzard chỉ vừa mới bắt đầu. Về mặt phim ảnh, màn trình diễn của Warcraft The Beginning ở thị trường quốc tế đủ tốt để có khả năng ra mắt phần tiếp theo, và cho dù bị đánh giá thấp khi cố gắng nhồi nhét quá nhiều thứ vào một bộ phim, nó vẫn được coi là một sự thành công nhất định trong lĩnh vực phim ảnh chuyển thể từ game. Trong khi đó, bản mở rộng mới nhất của World of WarcraftLegion, đã ra mắt, và giờ đây mọi con mắt đang dồn vào Battle for Azeroth vừa được công bố tại BlizzCon 2017. Thật khó để dự đoán được ngành công nghiệp game sẽ đi đến đâu trong tương lai, nhưng bất kể thế nào, Warcraft vẫn đóng góp một phần rất lớn trong đó.

Không có Warcraft: Orcs & Humans, thế giới game ngày nay hẳn đã khác đi rất nhiều
Không có Warcraft: Orcs & Humans, thế giới game ngày nay hẳn đã khác đi rất nhiều

Theo Den of Geek

Bài viết liên quan

Bài viết đọc nhiều nhất

Lên đầu trang