Sự thất bại của Oshi no Ko và Jujutsu Kaisen: Giới hạn của các manga dựa vào cao trào và drama

Sự trỗi dậy và suy tàn của mô-típ "drama" trong manga hiện đại

Manga gây sốc: Con dao hai lưỡi

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp manga đã chứng kiến sự bùng nổ của các tác phẩm sử dụng "diễn biến gây sốc" như một công cụ chính để thu hút độc giả. Những bộ manga như Oshi no Ko, Jujutsu Kaisen, và Chainsaw Man đã trở thành hiện tượng, không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, thành công này cũng đi kèm với nhiều tranh cãi, đặc biệt về cách các tác phẩm này duy trì sự hấp dẫn trong cốt truyện dài kỳ.

Sự thất bại của Oshi no Ko và Jujutsu Kaisen: Giới hạn của các manga dựa vào cao trào và drama

Oshi no Ko: Chỉ yếu tố gây sốc là không đủ cứu được cốt truyện

Một trong những chỉ trích lớn nhất dành cho Oshi no Ko là sự xử lý nhân vật Ruby trong các chương cuối. Nhiều độc giả cho rằng nhân vật này bị lãng quên và không có đất diễn xứng đáng trong cái kết. Đặc biệt, vai trò trung tâm của Ruby trong đám tang bị thay thế bởi đoạn độc thoại của Akane, khiến cảm xúc mà nhân vật này từng mang lại bị lu mờ. Một độc giả đã bức xúc chia sẻ: "Suy nghĩ của Ruby ở đâu? Chỉ có một câu nói về nhân vật này trong khi cô ấy lẽ ra phải là trung tâm."

Sự thất bại của Oshi no Ko và Jujutsu Kaisen: Giới hạn của các manga dựa vào cao trào và drama 2

Điều này cho thấy, mặc dù việc tạo ra những diễn biến gây sốc có thể gây chú ý trong ngắn hạn, nhưng chúng không đủ sức đảm bảo một cái kết thỏa đáng, làm hài lòng độc giả.

Jujutsu Kaisen: Khi cao trào biến thành hỗn loạn

Với Jujutsu Kaisen, nửa sau của câu chuyện được đánh giá là rơi vào hỗn loạn, không chỉ về cốt truyện mà cả cách tác giả xử lý nhân vật. Nhân vật Gojo, dù ban đầu được miêu tả là một gã kiêu ngạo và phức tạp, lại trở nên quá phụ thuộc vào sức mạnh và gây tranh cãi về tính cách. Một số người nhận định: "Akutami không phải là kiểu tác giả thích hợp với các series dài kỳ, nhưng vì manga quá nổi tiếng, ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục vẽ."

Sự hỗn loạn này cũng làm lộ rõ hạn chế trong việc xây dựng một câu chuyện dài hạn dựa vào các diễn biến sốc, thay vì tập trung vào sự phát triển logic của nhân vật và cốt truyện.

Chainsaw Man: Khi câu chuyện chậm chạp đánh mất nhịp điệu

Dù từng gây tiếng vang lớn với phần đầu thú vị và hài hước, phần sau của Chainsaw Man lại bị chỉ trích là quá chậm chạp và thiếu đột phá. Nhiều chương truyện chỉ tập trung vào các cảnh chạy hoặc đối thoại không cần thiết, khiến người đọc cảm thấy mất kiên nhẫn. Một bình luận chua chát từ độc giả: "Câu chuyện hiện tại quá chậm, mất cả vài chương chỉ để thấy cảnh các nhân vật chạy."

chainsaw man 154

Vấn đề chung: Sớm nở nhưng chóng tàn của việc lạm dụng yếu tố cao trào và drama

Điểm chung của Oshi no Ko, Jujutsu Kaisen, và Chainsaw Man chính là việc sử dụng những cú sốc lớn, chẳng hạn như cái chết đột ngột của nhân vật chính, để tạo tiếng vang. Tuy nhiên, những diễn biến này thường bị đánh giá là nông cạn, thiếu chiều sâu. Một độc giả nhận xét: "Họ đang làm điều mà bất kỳ ai cũng có thể làm. Những cú sốc chỉ là công cụ, không phải là tất cả để kể một câu chuyện hay."

Ngoài ra, việc dựa quá nhiều vào drama cũng dẫn đến cái kết hời hợt. Kimetsu no Yaiba, dù từng được xem là một hiện tượng, cũng không thoát khỏi chỉ trích về cái kết nước rút và nông cạn. Điều này càng khiến độc giả nghi ngờ về sự bền vững của các manga dựa trên drama và cao trào.

Độc giả thế hệ mới: Sự dễ dãi hay xu hướng thời đại?

Một yếu tố quan trọng khác là sự thay đổi trong thị hiếu của độc giả. Với thế hệ Gen Z, mạng xã hội đóng vai trò lớn trong việc quảng bá các bộ manga. Những tình tiết gây sốc, dù đôi khi chỉ mang tính tranh cãi, lại dễ dàng thu hút sự chú ý và khiến người ta nhầm tưởng rằng câu chuyện thực sự thú vị. Một độc giả đã nói thẳng: "Nếu bạn quảng cáo một bộ manga với những tình tiết gây chấn động, Gen Z sẽ nghĩ nó rất thú vị. Đây là một công việc dễ dàng."

Sự thất bại của Oshi no Ko và Jujutsu Kaisen: Giới hạn của các manga dựa vào cao trào và drama 4

Kỳ vọng vào sự thay đổi

Mặc dù các bộ manga nói trên vẫn gặt hái thành công về mặt thương mại, nhưng sự thất bại trong việc duy trì chất lượng cốt truyện là một bài học đáng giá cho các mangaka. Những tác phẩm như Dan Da Dan đang được kỳ vọng sẽ không rơi vào vết xe đổ của các tiền bối. Một độc giả lạc quan chia sẻ: "Hy vọng Dan Da Dan không gặp phải tình trạng này. Các mangaka cần cân nhắc kỹ hơn trong việc phát triển câu chuyện."

Sự thất bại của Oshi no Ko và Jujutsu Kaisen là một hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành công nghiệp manga, nơi sự bùng nổ của drama và cao trào đã dần bộc lộ giới hạn. Thành công bền vững cần đến sự đầu tư nghiêm túc vào cốt truyện và nhân vật, thay vì chỉ dựa vào những cú sốc ngắn hạn để thu hút sự chú ý.

Bài viết đọc nhiều nhất

Bài viết mới trong ngày

Lên đầu trang