Nguy Cơ Ngành Công Nghiệp Anime/Manga Bị Thâu Tóm: Liệu Có Một Đế Chế Thống Trị Tuyệt Đối?

Nguy cơ độc quyền: Sony có thực sự đang thâu tóm toàn bộ ngành công nghiệp anime?

Kadokawa và Tham Vọng Thống Trị Anime Toàn Cầu

Kadokawa, một trong những tập đoàn lớn nhất trong ngành công nghiệp anime/manga Nhật Bản, từng gây chấn động khi tuyên bố vào năm 2021 rằng họ sẽ sản xuất 40 tựa anime mỗi năm. Những sản phẩm nổi bật từ "xưởng sản xuất" này bao gồm các tác phẩm đình đám như Delicious in Dungeon, Re:Zero: Starting Life in Another World, The Rising of the Shield Hero, Oshi no Ko, và Alya Sometimes Hides Her Feelings in Russian.

Nguy Cơ Ngành Công Nghiệp Anime/Manga Bị Thâu Tóm: Liệu Có Một Đế Chế Thống Trị Tuyệt Đối?

Tập đoàn này cũng sở hữu một số studio sản xuất anime, trong đó nổi bật nhất là Doga Kobo, được thâu tóm gần đây. Điều này giúp Kadokawa trở thành một thế lực mạnh mẽ không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên toàn cầu.

Bộ Máy Xuất Bản Hùng Mạnh

Kadokawa không chỉ là một "cỗ máy sản xuất anime", mà còn có bộ phận xuất bản cực kỳ hùng mạnh. Từ light novel, manga đến các sản phẩm liên quan đến anime, Kadokawa đang chiếm lĩnh thị trường nội địa và cả quốc tế. Đặc biệt, các hoạt động xuất bản của tập đoàn này ở nước ngoài đã giúp họ mở rộng ảnh hưởng đáng kể, củng cố vị thế trong ngành công nghiệp văn hóa Nhật Bản trên toàn cầu.

Nếu Sony thành công trong việc thâu tóm Kadokawa, điều này đồng nghĩa với việc Sony sẽ kiểm soát toàn bộ các studio sản xuất anime cũng như bộ máy xuất bản của Kadokawa.

Sony: Gã Khổng Lồ Đang Tiến Tới Độc Quyền Anime

Sony, hiện tại, đã là một thế lực không thể xem thường trong ngành công nghiệp anime/manga:

  • Aniplex, công ty con của Sony, đã đứng sau những tựa anime nổi tiếng toàn cầu như Kimetsu no Yaiba (Thanh Gươm Diệt Quỷ) và Sword Art Online.
  • Hai studio sản xuất anime lớn: A-1 Pictures và CloverWorks.
  • Nền tảng phát trực tuyến anime lớn nhất bên ngoài Nhật Bản: Crunchyroll, nơi nắm bản quyền hàng nghìn tựa anime và nhiều nội dung độc quyền chỉ có thể xem được trên nền tảng này.

Nguy Cơ Ngành Công Nghiệp Anime/Manga Bị Thâu Tóm: Liệu Có Một Đế Chế Thống Trị Tuyệt Đối? 2

Nếu Sony thực sự thâu tóm Kadokawa, họ sẽ sở hữu phần lớn các mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng anime: từ sản xuất, xuất bản đến phát hành quốc tế. Điều này không chỉ giúp Sony gia tăng sức mạnh vượt bậc mà còn mang lại nguy cơ lớn cho sự cạnh tranh lành mạnh trong ngành.

Hệ Lụy Của Sự Độc Quyền

Nếu thương vụ giữa Sony và Kadokawa thành công, Sony sẽ trở thành một "siêu tập đoàn" thống trị gần như toàn bộ các khía cạnh của ngành công nghiệp anime/manga. Họ sẽ có quyền:

  • Kiểm soát sản xuất anime: Với các studio lớn và nguồn tài nguyên dồi dào, Sony có thể dễ dàng thao túng việc lựa chọn tác phẩm để chuyển thể.
  • Thao túng giá cả và lợi nhuận: Sự độc quyền giúp Sony định giá các sản phẩm, từ quyền phát hành quốc tế đến giá bán lẻ light novel, manga.
  • Giới hạn sự sáng tạo: Các nhà sản xuất nhỏ và độc lập sẽ gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với một tập đoàn khổng lồ như Sony, dẫn đến nguy cơ triệt tiêu sự đổi mới trong ngành.
  • Tăng phụ thuộc quốc tế: Doanh thu quốc tế của ngành anime/manga phần lớn sẽ đổ dồn vào Sony, làm giảm sự đa dạng hóa và quyền tự chủ của các nhà sáng tạo nhỏ lẻ.

Lo Ngại Từ Giới Phân Tích

Theo nhận định từ ComicBook, việc một tập đoàn quá lớn như Sony kiểm soát toàn bộ ngành anime/manga sẽ không chỉ triệt tiêu động lực cạnh tranh mà còn gây hại cho toàn bộ hệ sinh thái văn hóa. Một thị trường không có sự cạnh tranh sẽ dẫn đến:

  • Chất lượng sản phẩm suy giảm: Thiếu sự cạnh tranh, các sản phẩm dễ bị sản xuất đại trà và không đảm bảo chất lượng.
  • Người tiêu dùng chịu thiệt: Giá cả cao hơn, ít lựa chọn hơn cho người hâm mộ anime/manga.
  • Lợi ích quốc gia bị xâm phạm: Việc quá nhiều tài nguyên của Nhật Bản tập trung vào tay một tập đoàn lớn có thể khiến chính phủ phải can thiệp để bảo vệ ngành công nghiệp.

Nguy Cơ Ngành Công Nghiệp Anime/Manga Bị Thâu Tóm: Liệu Có Một Đế Chế Thống Trị Tuyệt Đối? 3

Tương Lai Của Anime/Manga Sẽ Đi Về Đâu?

Sự thâu tóm Kadokawa của Sony, nếu diễn ra, sẽ là bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp anime/manga. Tuy nhiên, đi cùng với nó là những rủi ro không nhỏ cho sự cạnh tranh và phát triển sáng tạo trong lĩnh vực này.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu ngành công nghiệp anime/manga có thực sự cần một "đế chế" thống trị, hay nó nên giữ nguyên sự đa dạng và phong phú vốn có? Và nếu không có một sự giám sát chặt chẽ, liệu ngày mà "mọi con đường anime đều dẫn đến Sony" có trở thành hiện thực?

Bài viết đọc nhiều nhất

Lên đầu trang