Huyền thoại animator Kenji Yokoyama chia sẻ hành trình hơn 40 năm làm anime, từ hậu trường nghề genga, sự thay đổi của ngành đến trải nghiệm lần đầu tại sự kiện Mỹ.
Tại Anime Los Angeles 2025 ở Long Beach, California, huyền thoại animator Kenji Yokoyama đã có buổi trò chuyện cởi mở về hành trình bốn thập kỷ trong ngành anime. Từ Galaxy Express 999 đến One Piece Film Red, ông chia sẻ góc nhìn về nghề genga, sự thay đổi của ngành và cảm nhận khi lần đầu dự sự kiện tại Mỹ.
Hành trình của một genga kỳ cựu
Kenji Yokoyama là một trong những animator giàu kinh nghiệm nhất Nhật Bản, từng tham gia hàng loạt tác phẩm lớn như .hack/SIGN, Slam Dunk, Dragon Ball Super hay One Piece Film Red. Ông cho biết công việc của một genga (key animator) chính là người đặt những nét đầu tiên quyết định hình ảnh xuất hiện trên màn hình.
Trong các dự án chuyển thể, biên kịch và storyboard tạo khung nội dung, còn genga đảm nhiệm những tư thế, chuyển động quan trọng nhất dưới sự chỉ đạo của đạo diễn. Yokoyama cho biết mình may mắn được tin tưởng giao những phân đoạn riêng trong nhiều dự án lớn.
![Kenji Yokoyama tiet lo chuyen hau truong sau hon 40 nam lam hoat hoa Kenji Yokoyama tiết lộ chuyện hậu trường sau hơn 40 năm làm hoạt họa]()
Kenji Yokoyama là một animator giàu kinh nghiệm với hơn 40 năm trong ngành anime
Thay đổi phong cách giữa nhiều bộ anime
Khi nói về việc phải thích nghi với nhiều phong cách vẽ khác nhau, Yokoyama cho biết ông luôn bắt đầu bằng việc “thuộc lòng” bản thiết kế nhân vật. Tùy thuộc vào phong cách: hiện thực như Slam Dunk hay shonen hành động như Dragon Ball, animator phải có cảm giác và cách xử lý riêng.
Nếu tham gia một dự án đang làm dang dở, ghi chú từ các animator khác là thứ quan trọng nhất, giúp quá trình giữ được sự thống nhất.
Sức mạnh của tinh thần hợp tác
Yokoyama chia sẻ rằng sự hợp tác giữa các ekip là yếu tố then chốt để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Ông lấy ví dụ về tập crossover One Piece – Dragon Ball Z – Toriko năm 2013, nơi hai phong cách khác nhau phải hòa hợp. Dự án đó yêu cầu rất nhiều cuộc họp lớn và kỹ năng kỹ thuật cao, nhưng kết quả đem lại cực kỳ đáng nhớ.
![Kenji Yokoyama tiet lo chuyen hau truong sau hon 40 nam lam hoat hoa 2 Kenji Yokoyama tiết lộ chuyện hậu trường sau hơn 40 năm làm hoạt họa 2]()
One Piece - Dragon Ball - Toriko dù mang 3 phong cách hoạt họa khác nhau nhưng thành phẩm làm ra vẫn rất hoàn hảo
Ngành anime đã thay đổi ra sao?
Bắt đầu sự nghiệp từ thời kỳ bùng nổ OVA những năm 1980, Yokoyama cho biết anime hiện đại không thay đổi quá nhiều về bản chất “nguyên tác hay chuyển thể”, mà thay đổi chủ yếu ở cách thực hiện. Với anime chuyển thể, nó không còn được xem là “phiên bản chuẩn” của manga, mà là một phần trong hệ sinh thái truyền thông lớn hơn. Nếu anime thành công hay thất bại, áp lực sẽ đặt lên đội ngũ sản xuất.
Trong khi đó, các dự án nguyên tác ngày nay thận trọng hơn khi đưa ra ý tưởng mới, nhưng vẫn có rất nhiều tác phẩm chất lượng.
Ấn tượng lần đầu đến sự kiện Mỹ
Anime Los Angeles 2025 là lần đầu tiên Yokoyama đặt chân vào một lễ hội anime tại Mỹ. Ông cho biết không khí tại đây khác hẳn các sự kiện ở Nhật – nơi tập trung nhiều vào quảng bá sách và manga. Ở Mỹ, không khí lễ hội náo nhiệt hơn, cosplay dày đặc và mang cảm giác như một “matsuri” thu nhỏ.
Hiện tại, Kenji Yokoyama tiếp tục hoạt động vẽ minh họa tại gian hàng cùng animator Mamoru Yokota. Khán giả có thể thấy dấu ấn của ông trong One Piece Film Red, và ông cũng đang phát triển cộng đồng “ONE CUT” nhằm hỗ trợ thế hệ animator trẻ tại Nhật Bản.
Xem thêm: Một Tấm Thẻ Bài Pokemon Kabuto Có Chữ Ký Được Bán Với Giá Hơn 50,000 USD
Xem thêm: Code Geass khiến fan đứng ngồi không yên khi trở lại với anime mới