'The Shape Of Water' - Hình dáng của nước, hình dáng của tình yêu

Chuyện yêu một người cá trong 'The Shape Of Water' có thể quái dị dưới con mắt của nhiều người nhưng với nàng Elisa, tình cảm của nàng là điều đẹp đẽ nhất.

Guillermo del Toro, vị đạo diễn Mexico nổi tiếng thế giới, tiếp tục gửi gắm những con quái vật vào thế giới loài người, vào bộ phim 'The Shape Of Water'. Sinh vật lần này là chàng người cá đến từ hồ đen Amazon, người bị đám lính Mỹ bắt đến phòng thí nghiệm và may mắn ... lọt vào mắt xanh của một nàng công chúa Elisa thuộc xứ sở nào đó. Cô ấy không xinh đẹp với chuẩn mực thông thường của chúng ta và cũng "không thể" nói. Và câu chuyện dưới đây phần lớn nói về cô.

'The Shape Of Water' - Hình dáng của nước, hình dáng của tình yêu

Cuộc gặp gỡ trực diện đầu tiên của nàng Elisa và chàng người cá không có tên

Những ước mơ của Elisa

Elisa trong thế giới phàm tục là một người lao công trong một trung tâm nghiên cứu khoa học. Cô có một cuộc sống nho nhỏ, ngăn nắp ở tầng trên rạp chiếu bóng. Mỗi ngày, cô sửa soạn cho bữa tối, tắm rửa và tạo ra một chút khoái cảm trong bồn tắm, rồi cô bắt chuyến xe bus đến nơi làm việc trước khi hoàng hôn buông xuống. Một cuộc sống không thú vị nhưng Elisa hài lòng với nó, ít nhất một người câm như cô có một công việc và nơi ở đàng hoàng.

'The Shape Of Water' - Hình dáng của nước, hình dáng của tình yêu 2

Elisa luôn nhẹ nhàng mỉm cười và ánh mắt như đang mơ mộng một điều gì đấy

Một người câm nhỏ bé, vô hại và cũng tự mình kiềm chế mọi giấc mơ. Khi Elisa nhìn vào đôi giày đỏ trên giá của một cửa hiệu, trông cô có vẻ thích thú nó nhưng cũng nhanh chóng bỏ đi. Mọi thứ chỉ bộc phát khi cô thấy một sinh vật kỳ lạ mình người nhưng mọi đặc điểm đều là cá, mới được chuyển tới trung tâm, ngay lập tức cô đã tìm thấy sự đồng cảm.

'The Shape Of Water' - Hình dáng của nước, hình dáng của tình yêu 3

Không như những người khác chỉ muốn "mổ xẻ" để biết anh là ai, Elisa từ tốn thuần hóa và đem những điều cô yêu thích đến với anh. Và khi biết anh chàng người cá gặp nguy hiểm, Elisa đánh liều tìm cách đưa anh thoát ra ngoài. Lúc biết yêu, Elisa táo bạo đến mức có thể làm mọi chuyện không tưởng, cũng rực rỡ với đôi giày đỏ cô đã từng chưa dám mua.

'The Shape Of Water' - Hình dáng của nước, hình dáng của tình yêu 4

Nữ diễn viên Sally Hawkins có đôi mắt biết nói, diễn tả niềm kiêu hãnh của một người phụ nữ dám sống với những thứ cô ấy muốn

Bên lề Giấc mơ Mỹ ...

Bối cảnh của 'The Shape Of Water' nằm trong giai đoạn chiến tranh lạnh giữa Nga và Mỹ và cụ thể là năm 1962, trước một năm tổng thống Kennedy bị ám sát và nước Mỹ rơi vào thời kỳ khủng hoảng. Thời điểm đó, người ta vẫn còn mơ về một tương lại công nghệ tự động hóa, một gia đình kiểu mẫu như trên các chương trình quảng cáo. Đó là một thời mà nhiều người Mỹ bây giờ muốn "Make America Great Again" nhưng Toro tái dựng lại tất cả để chỉ ra: nó đã từng giả dối như thế nào.

'The Shape Of Water' - Hình dáng của nước, hình dáng của tình yêu 5

Cuộc sống bề nổi có tông màu như phim quảng cáo thời đó của Richard Strickland

Richard Strickland là tay sĩ quan biến thái, có nhiệm vụ tiêu hủy người cá. Ông ta tin vào giá trị bền vững của nước Mỹ nhưng rất nhanh sau khi người cá bị Elisa cướp đi, mọi thứ của anh ta cũng có nguy cơ đổ vỡ: từ chiếc siêu xe cho tới gia đình.

Còn với những kẻ ở bên lề "Giấc mơ Mỹ" như Elisa, như Giles - ông họa sĩ đồng tính nhà bên, như những người da đen vẫn bị kỳ thị hằng ngày, họ chẳng quan tâm đến thế cuộc đổi dời ra sao. Chiến tranh Nga - Mỹ và những hiểm họa từ bên kia đại dương chỉ là một hình dung mờ nhạt nào đó trong bộ phim này, nếu như Strickland và sinh vật từ Amazon không xuất hiện.

Những người lạc loài cũng có mối quan tâm của riêng họ. Mấy người quanh rạp chiếu phim vẫn nhảy múa theo một bài hát cũ, trong chương trình trắng đen hơn những thước phim màu. Tình yêu dành cho bộ phim epic 'Spartacus' của ông chủ rạp chiếu bóng cũng có lúc lên tiếng mạnh mẽ hơn các bộ phim thời thượng.

'The Shape Of Water' - Hình dáng của nước, hình dáng của tình yêu 6

Trong số họ, có những người cùng Elisa giúp đỡ người cá - một sinh vật được xem là "của hiếm" chẳng may cũng là "kẻ lạc loài" như họ. Mối tương quang, đồng điệu giữa những "giống loài" bị bỏ rơi này có sức sống mạnh liệt dù không nhiều đất diễn. Sau cuộc giải cứu, chỉ có một câu thoại thế này của Giles hỏi người cá: "Cậu có nghĩ rằng mình đã sinh nhầm thời, rằng chúng ta ở trước hoặc sau thời đại này vẫn tốt hơn."

Hình dáng của nước

Như đã nói ở trên, Elisa là công chúa của thế giới không có tiếng nói. Cô là người có học thức, dáng vẻ đài cát và có gì đấy bí ẩn trong cô rất thu hút. Cô tìm thấy người bạn đồng điệu với mình đã lạc vào thế giới loài người và cứu lấy anh ta. Hơn thế nữa, Elisa yêu anh bạn xù xì này.

Chỉ có điều, cô không thể nói rằng mình yêu anh ấy nhiều thế nào...

'The Shape Of Water' - Hình dáng của nước, hình dáng của tình yêu 7

Trong một cảnh quay có thể xem là kỳ công nhất của 'The Shape Of Water', Elisa hình dung ra chính mình hát ca khúc 'You'll Never Know' một cách thống thiết, xót xa. Nếu cô biết rằng "tình yêu của Elisa là nước" như cách ví von của Giles, như lời của một bài thơ, thì cô đã không đau lòng đến vậy. 

Bởi vì nước là muôn hình vạn dạng, giống như tình yêu cũng muôn hình muôn vẻ, còn tình yêu của cô không thể miêu tả được bằng lời...

Tâm huyết 3 năm của Guillermo del Toro

Guillermo del Toro có nhiều tác phẩm nổi tiếng trên thế giới nhưng cũng có nhiều điều khiến ông nuối tiếc. Ông đã tạo dựng bộ phim về hồn ma 'Devil’s Backbone' và nó không hề phổ biến như các đứa con tinh thần khác của mình. Lần này, ông cũng dành ra rất nhiều tâm huyết, tiền bạc và sức chịu đựng cho 'The Shape Of Water'. Ông đã dành ít nhất thời gian thai nghén cho nó là 3 năm.

'The Shape Of Water' - Hình dáng của nước, hình dáng của tình yêu 8

Đổi lại, 'The Shape Of Water' đã nhận được giải Sư Tử Vàng ở LHP Venice, giải Đạo Diễn và Kịch Bản ở Quả Cầu Vàng và mới nhất chính là 13 đề cử tranh giải tại Oscar. 

Chuỗi ngày nằm co ro và chống chịu với thời tiết khắc nghiệt đã qua. Trái ngọt cũng đã tới. Nhưng thật khó để khen tặng từ "hoàn hảo" cho tác phẩm này. Bởi sự mơ hồ trong cách xây dựng tuyến nhân vật vẫn không khiến người xem đồng cảm hoàn toàn: người cá có quá ít đất độc diễn khiến tình cảm của Elisa trở thành kiểu chiếm hữu; gã nhà khoa học người Nga không quyết tử cho lý tưởng cao đẹp cuối cùng; Richard Strickland cần được khai thác sâu hơn ... Càng về sau, nhịp phim đã gấp gáp và mất dần kiểm soát.

Bài viết liên quan

Bài viết đọc nhiều nhất

Lên đầu trang