Vì vẫn còn nằm trong Early Access của Steam, người hâm mộ tựa game online PlayerUnknown's Battlegrounds hoàn toàn có thể hi vọng vào việc game sẽ bổ sung những cải tiến đầy hứa hẹn
Tựa game mới nổi gần đây - Playerunknown's Battleground - xuất hiện trên Early Access của Steam chưa được đến hai tuần, và hãng phát triển Bluehole đã lên kế hoạch cho game nằm trong danh mục này đến tận 6 tháng, đồng nghĩa với việc có rất nhiều tính năng đầy hứa hẹn có thể được bổ sung cho game, giúp thu hút ngày một đông đảo lượng người chơi hơn trước.
Tối ưu hóa
Ngay khi Battlegrounds bước vào Early Access, hãng Bluehole đã ra mắt một bản đồ lộ trình dành cho tiến trình mà họ đã hi vọng sẽ thực hiện cho game. Phần lớn trong đó liên quan đến việc tối ưu hóa, và đó là điều game thủ mong chờ. Đối với Battlegrounds hiện tại, việc nhìn vào những thành phố lớn trên bản đồ đã có thể làm tuột khung hình, và khi bước chân vào những khu vực dày đặc có thể biết game thành slideshow.
Bên cạnh đó, rất nhiều streamer game Battlegrounds thời điểm hiện tại đã phải hạ thiết lập đồ họa xuống thấp nhất có thể bù đắp cho những vấn đề tối ưu hóa. Điều đó ít nhiều làm giảm đi chất lượng hình ảnh vốn có của game, vì nếu đã từng trải nghiệm game ở mức đồ họa tối ưu hoặc xem qua các đoạn clip trên Youtube với tốc độ khung hình 60FPS, chắc hẳn ai cũng nhận ra game rất đẹp. Và vì tối ưu hóa là ưu tiên của Bluehole, nhiều người đang bắt đầu hi vọng sẽ nhìn thấy những cải tiến trong các bản cập nhật hàng tuần và hàng tháng.
Server dành riêng cho góc nhìn thứ nhất
Trong một tựa game thi đấu như Battlegrounds, yếu tố công bằng rất quan trọng, kể cả trong việc thiết lập góc nhìn. Góc nhìn thứ ba mang đến một lợi thế cho bất kì ai, vì nó mang đến góc nhìn bao quát cho tất cả mọi người chơi. Nhưng đôi khi chúng ta lại không chia sẻ lợi thế đó cùng lúc. Lấy ví dụ khi bạn dựa lưng vào một bức tường cao, với góc nhìn thứ ba, bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy đối thủ của mình bên kia bức tường. Nhưng nếu người chơi đứng cách bức tường một khoảng cách nhất định, họ không thể thấy bạn. Điều đó có thể tạo một chút cảm giác thiếu công bằng cho một số người chơi.
Và hướng giải quyết mà Bluehole có thể nghĩ đến là một hệ thống server khóa camera góc nhìn thứ nhất, vì trong chế độ đó, không ai có thể nhìn thấy sau lưng mình là ai, và điều đó công bằng cho tất cả. Bạn không thể nhìn ra sau lưng, không thể nhìn ra sau một vật cản, không thể biết được nơi góc tường có kẻ địch nào đang chờ sẵn hay không. Dĩ nhiên mỗi game đều hướng tới một mục đích khác nhau, nhưng nếu Battlegrounds có thể có hệ thống server khóa góc nhìn thứ nhất, hẳn sẽ dễ dàng hơn trong việc thu hút game thủ FPS.
Killcam, hoặc một chế độ khán giả đơn
Sẽ có một chút khó chịu trong Battlegrounds khi bạn bị giết giữa trận đấu, đặc biệt là khi gần kết thúc và chỉ còn một ít người chơi, và không thể theo dõi đến cuối ván. Với bản tính tò mò, người bị chết giữa trận sẽ muốn theo dõi xem mọi thứ diễn ra thế nào, có thể là muốn xem kẻ đã bắn mình bị hạ gục như thế nào, hoặc nếu hắn ta thắng, ít nhất cũng mang lại cho người đó cảm giác mình bị giết bởi người chơi giỏi nhất.
Vậy nếu để chế độ khán giả thì sao? Thật ra chế độ khán giả có một khuyết điểm, đó là có thể bị tận dụng làm công cụ gian lận. Ví dụ điển hình như trong cùng một ván đấu nhưng có 2 người bạn chơi cùng nhau, thì khi 1 người bị bắn hạ, người đó có thể "mớm" thông tin kẻ thù cho người còn lại (như vị trí, lượng máu, ...) nếu buộc phải ngồi xem. Và điều đó thật sự không công bằng trong một game thi đấu thế giới mở như Battlegrounds.
Do vậy, giải pháp thích hợp nhất trong trường hợp này là tính năng Killcam. Thông thường khi bị bắn hạ trong Battlegrounds, người chơi không biết người bắn mình núp ở đâu, vì vậy một cảnh chiếu lại từ góc nhìn của người bắn có lẽ sẽ tạo hứng thú cho nhiều người. Điều đó có thể giúp người chơi học hỏi từ sai lầm của họ, đồng thời có thể giúp hạn chế gian lận, hoặc aimbot.
Định hướng âm thanh tốt hơn
Một trong những vấn đề lớn nhất với người chơi Battlegrounds, là khi bị bắn ở khoảng cách xa, rất khó để họ xác định cú bắn đến từ đâu. Bluehole gần đây đã đăng tải về cách thức âm thanh súng bắn hoạt động trong game, nhưng ngay cả như vậy cũng rất khó để người chơi xác định hướng bắn của kẻ địch. Một số trường hợp có thể kể đến như việc người chơi bị bắn phía bên phải, nhưng lại nghe tiếng bắn từ bên trái màn hình. Điều này khiến cho những người bị bắn khó biết được vị trí cụ thể của người bắn nếu dựa vào tiếng đạn bay từ đâu đó.
Cân bằng hiệu ứng âm thanh
Đây là một tinh chỉnh tương đối nhỏ, nhưng tại thời điểm hiện tại, âm lượng của một số hiệu ứng âm thanh nhất định tạo cảm giác bị chèn lên nhau. Một số người chơi than phiền về việc có thể nghe tiếng bước chân nếu một ai đó ở trong cùng căn nhà với họ, nhưng cũng có thể nghe rõ tiếng ồn khi mở cửa cách đó vài bước chân, vậy nên tiếng mở cửa cần được làm rõ hơn 1 chút. Thỉnh thoảng, tiếng bước chân bên ngoài lại nghe không rõ, ngay cả khi người chơi chạy nhanh.
Trong khi đó, tiếng mưa trong Battlegrounds lại mang đến một cảm giác khó chịu khác. Âm thanh có thể nhiễu loạn trong một trận mưa, nhưng một số game thủ than phiền đôi lúc họ gần như phải chịu đựng tiếng mưa rơi trong suốt 20 phút, và điều đó tạo cảm giác khó chịu thật sự. Điều này có lẽ sẽ được Bluehole lưu ý điều chỉnh trong các bản vá tương lai.
Xe cộ tốt hơn
Trong thực tế, xe hơi không thể bay (hoặc chưa thể), vì vậy khi nhìn thấy chúng bay sẽ khá buồn cười. Nhưng trong Battlegrounds, điều đó lại không thật sự buồn cười khi dường như những chiếc xe trở nên quá "mỏng manh", dễ dàng bị hất tung lên trời ngay cả với những va chạm nhỏ nhất, thậm chí chỉ cần bắn vào chúng là đủ. Xe văng lên trời thì vui thật đấy, nhưng khi bạn là người ngồi trong xe thì có lẽ cảm giác sẽ khác đi nhiều.
Bơi lội
Phải thừa nhận là, bơi lội sẽ rất khó khăn với một người mang mũ bảo hiểm mô-tô, mặc áo khoác da, mang ba khẩu súng và hàng tá lựu đạn. Vì vậy trong Battlegrounds, bơi lội hẳn là phần thử thách khó nhất. Và một số người chơi nhận thấy việc bơi qua một con sông tưởng chừng như vô tận vậy. Ngay cả khi bơi một quãng ngắn cũng đã rất khó khăn rồi, vì vậy có lẽ Bluehole cũng cần phải xem lại khoản bơi lội này.
Những gì được nêu trong bài viết chỉ mang tính đề xuất và tham khảo, không hoàn toàn là đề nghị cần phải có trong Playerunknown's Battlegrounds, nhưng biết đâu đấy, rất có thể những thay đổi đó sẽ cải thiện chất lượng chơi và thu hút thêm người chơi mới thì sao? Chuyện gì cũng có thể xãy ra.
Lag.vn