Review Metroid Dread - Cái kết trọn vẹn cho một hành trình 19 năm

Sau 19 năm, cuối cùng Nintendo đã mang đến một hậu bản chính thức cho Metroid Fusion, chính thức khép lại cuộc chiến dài hơi của Samus Aran với chủng tộc ký sinh trùng ngoài hành tinh vô cùng nguy hiểm

Ra đời từ năm 1986, seri Metroid được lấy cảm hứng từ thương hiệu điện ảnh Alien và các tác phẩm của nhà văn H.R. Giger, do đó nó luôn rất gần với thể loại kinh dị. Nay, tựa game mới nhất do MercurySteam phát triển mang tên Metroid Dread đã tiến gần hơn nữa cái ngưỡng đó. Khoảnh khắc Samus Aran đặt chân lên hành tinh ZDR, cô đã trở thành con mồi. Mọi sinh vật và máy móc trên hành tinh này đều sẵn sàng tiêu diệt cô, trong khi bản thân Samus bị mắc kẹt rất sâu bên dưới bề mặt hành tinh, với lối thoát duy nhất là tìm đường lên trở lại mặt đất để về với con tàu của mình. Bên cạnh chuyến phiêu lưu theo phong cách đi cảnh - hành động kết hợp khám phá kinh điển mà mọi game thủ đều kì vọng, Metroid Dread còn mang đến một sự căng thẳng mới mẻ vô cùng ấn tượng, khiến người chơi phải thật sự cẩn trọng ở một số trường đoạn nhất định. Bản thân thương hiệu Metroid đã trở thành bước đi tiên phong cho ý tưởng khám phá các không gian rộng lớn phi tuyến tính, do đó thế giới của ZDR và những khu vực riêng biệt là điều cần thiết với Metroi Dread.

Review Metroid Dread - Cái kết trọn vẹn cho một hành trình 19 năm

Những thác nước ngầm tĩnh lặng của Artaria thực sự trái ngược với dòng dung nham chết người của Cataris. Trong khi đó, Burenia là nơi có những đại dương ngầm khổng lồ với đầy các sinh vật biển nguy hiểm. Các môi trường này thật sự tạo nên cảm giác sống động, nhất là khi Samus dùng tàu điện di chuyển qua lại giữa chúng, từ nước mưa chảy xuống hai bên thành tàu, không khí lạnh tràn ra các mặt bên của những khu vực bị đóng băng, và những con bọ kì lạ bâu quanh các nguồn sáng để rồi phân tản đi khi Samus lại gần. Việc khám phá các khu vực này dần dần trở nên thoải mái hơn nhờ vào những nâng cấp rải rác quanh hành tinh ZDR. Sự tiện lợi của các kĩ năng mới giúp game thủ yên tâm hơn trong quá trình tìm đường về mặt đất, từ hệ thống bắn tên lửa cho phép Samus khóa nhiều mục tiêu trước khi bắn. Điểm trừ duy nhất là phần lớn các nâng cấp của game đều là những thứ cũ kĩ mà MercurySteam dường như buộc phải thêm vào. Một tựa game Metroid sẽ không mang lại cảm giác thân thuộc nếu thiếu đi Morph Ball, nhưng người chơi phải mất nhiều giờ để có thể mở khóa nó.

Review Metroid Dread - Cái kết trọn vẹn cho một hành trình 19 năm 2

Dù sao thì, đó cũng chỉ là một điểm trừ nhỏ giữa vô vàn những điểm cộng làm mới mẻ công thức quen thuộc của dòng game Metroid, mà đáng chú ý nhất trong số đó chính là kẻ thù mới mang tên E.M.M.I. Những con robot này cực kì mạnh, sở hữu một kho tiện ích có thể khiến một con tàu vũ trụ phải xấu hổ. Samus sẽ không thể đánh bại một con E.M.M.I. theo cách thông thường, mà phải lẩn trốn chúng, sử dụng thiết bị tàng hình để tránh bị phát hiện. Đặc biệt, những con robot này chỉ di chuyển trong một khu vực cụ thể, mà người chơi có thể nhận biết thông qua cánh cửa dẫn vào đó rất khác so với những cánh cửa còn lại, nhưng chúng sẽ đóng lại nếu người chơi để con robot phát hiện ra mình. Khi bị một con E.M.M.I. bắt được, người chơi sẽ có 1 khoảnh khắc để làm choáng nó và thoát đi, nhưng có đến 99% là không chớp được thời cơ, do đó tốt hơn hết hãy né chúng càng nhiều càng tốt, vì dù sao chúng cũng chỉ canh gác quanh một phạm vi nhất định mà thôi. Đặc biệt sau khi tìm được đến bộ xử lý lõi và bắn hạ nó, Samus sẽ được nâng cấp tạm thời khẩu súng của mình để đánh bại con E.M.M.I. lang thang trong khu vực đó.

Review Metroid Dread - Cái kết trọn vẹn cho một hành trình 19 năm 3

Tuy vậy, màn đấu trùm này cũng không thực sự dễ dàng, vì nó sẽ đòi hỏi khả năng nhắm bắn và di chuyển tốt, khi chỉ cần sai một nhịp cũng đủ khiến bạn phải thử lại. Bên cạnh lũ E.M.M.I., Metroid Dread cũng không thiếu những màn đấu trùm khác với những sinh vật tương đối khó chịu, điển hình như trường đoạn đấu với con cá sấu ba mắt khổng lồ Kraid, đòi hỏi người chơi phải dồn năng lượng bắn vào mắt của nó để nó há miệng ra, và lại tiếp tục dồn năng lượng bắn vào đó. Giữa những lúc như vậy, Kraid sẽ có nhiều cách khác nhau gây khó dễ cho người chơi. Nhưng dù sao thì mỗi con trùm đều có một mô-tuýp quen thuộc, nên các trận đấu trùm này vẫn chưa thể gọi là không thể vượt qua. 

Metroid Dread khởi đầu với cảnh Samus lang thang sâu bên dưới lòng đất hành tinh ZDR, một sự trái ngược với phong cách mở đầu thường thấy khi Samus tiến vào bóng tối, ám chỉ MercurySteam sẵn sàng sắp xếp lại công thức quen thuộc của thương hiệu, nhưng dù sao nó vẫn đi theo kế hoạch của Nintendo, và chủ yếu là tốt hơn. Bầu không khí trong Metroid Dread rất hấp dẫn, và những màn đấu trùm của nó vẫn rất ấn tượng dù chỉ là phong cách màn hình ngang. Mặc dù có một số vướng bận nhất định, Metroid Dread là một chuyến du hành xứng đáng thử qua một lần. Game hiện đang phát hành độc quyền trên Nintendo Switch, có thể chơi giả lập trên PC.

Bài viết liên quan

Bài viết đọc nhiều nhất

Lên đầu trang