Trò chuyện với Giám đốc eSports của Na`Vi: Chúng tôi không muốn bỏ lỡ bất kỳ lần TI nào

Đây là cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi host của các kênh stream Nga Ivan 'Faker' Demkin với giám đốc eSports của Na`Vi - Eugene 'Harispilton' Zolotarev về đội hình của team vào thời điểm cuối năm 2016.

Có nhiều người còn bỡ ngỡ về vai trò của một Giám đốc eSports. Anh có thể nói về điều đó một chút được không?

Tôi cho rằng chức năng của một Giám đốc eSports phụ thuộc vào tổ chức. Những vấn đề tiêu biểu liên quan đến các team, di chuyển, đồ đạc, tham dự giải đấu, hợp đồng, quản lý tài trợ, các nhà phân tích, tuyển trạch viên, huấn luyện viên. Ở Na`Vi tôi có khá nhiều nhiệm vụ, tôi cũng bán các sản phẩm của nhà tài trợ, tôi đã thực hiện công việc này từ trước khi leo lên vị trí hiện tại. Thêm vào đó tôi cũng làm một số việc liên quan tới truyền thông: SMM, báo cáo giải đấu,...

Lịch sử thay đổi đội hình của Na`Vi thực sự rất dài, có những player hoàn toàn khác nhau về tính cách, từ nước ngoài như Puppey hay Kuroky. Bây giờ Na`Vi quyết định chiêu mộ đội hình nửa CIS nửa châu Âu. Làm thế nào để tạo nên một đội hình như vậy? Tại sao lại là một đội hình quốc tế? Tại sao không còn toàn CIS như trước kia?

Chúng tôi không hề có kế hoạch xây dựng môt đội hình quốc tế. Tôi chỉ đơn giản là săn đầu người mà thôi. Lần này khác hoàn toàn với trước kia, chúng tôi quyết định không giao quyền cho player. Tất cả các danh sách ngày trước ít nhiều được tạo thành bởi các player. Lần này, chúng tôi quyết định làm theo một cách thức khác.

Đầu tiên là lựa chọn dựa trên số liệu thống kê: MMR và các giải đấu. Bước tiếp theo là chọn lọc dựa trên khả năng chơi các hero, hiểu được những ai sẽ phù hợp với chúng tôi và ở vị trí nào. Chúng tôi thực hiện phỏng vấn với tất cả các ứng viên còn trụ lại, tìm ra tính cách, đặc điểm, năng lực, khả năng làm việc nhóm. Sau đó, chúng tôi tiến hành thử nghiệm với một số ứng viên. Đi được một nửa quá trình, tôi nhận ra team chưa sãn sàng để chiêu mộ player Hàn Quốc, Malaysia, những người nổi tiếng.

Tôi đã nói chuyện với ChuaN, anh ấy là người đầu tiên chúng tôi nghĩ tới cho vị trí thứ 4, nhưng đã có rất nhiều vấn đề rắc rối xảy ra trong quá trình làm việc. Bootcamp và giải LAN là một vấn đề, giải đấu Online và vấn đề với ping cũng là một vấn đề khác. Vì vậy, chúng tôi quyết định không đi theo hướng đó nữa. Chúng tôi không hề thiên vị CIS hay châu Âu. Chúng tôi thực hiện phỏng vấn và tìm hiểu với tất cả các player. Chúng tôi quản lý các player, tập luyện với Liquid, Virtus.Pro, Vega, Empire và một số team khác. Có những kết quả khác nhau, khoảng 60/40. Nhưng chúng tôi không chỉ nhìn vào kết quả mà còn là sự thoải mái trong giao tiếp. Team đã tìm được một người người đội trưởng, đó là Pajkatt. Anh ấy rất có tiềm năng lãnh đạo. Từng là coach của Digital Chaos, đó là lợi thế của anh ấy. Các player thường chỉ thấy từ quan điểm của họ, nhưng anh ấy lại có cơ hội nhìn vấn đề từ nhiều góc khác nhau. Ngay bây giờ, chúng tôi rất mong chờ sự giúp sức của anh ấy xây dựng một team cạnh tranh.

chuan

ChuaN béo lỡ duyên với Na`Vi.

Khoảng bao nhiêu người đã được thử nghiệm?

Ít hơn 10 người, rmN- là một trong những người đầu tiên và chúng tôi hiểu rằng anh ấy phù hợp với team, cùng Pajkatt. Chúng tôi đã có rất nhiều khó khăn khi tìm người chơi vị trí thứ 5. Một mặt chúng tôi có Biver, một tay chơi trẻ nhưng chúng tôi cũng lại tìm được sự thay thế khác, đó là Misha (từ Comanche). Nhưng với khả năng lãnh đạo, anh ấy lại muốn trở thành đội trưởng, như vậy sẽ có 2 đội trưởng và team sẽ rất khó khăn để hoạt động.

Nhiều pro player tôi đã nói chuyện có suy nghĩ rằng đội hình đầy đủ quốc tế sẽ tốt hơn đội hình gồm 4 CIS và 1 châu Âu. Vì truyền đạt ngôn ngữ khi 4 người nói tiếng Nga, 1 người nói tiếng Anh rất khó khăn. Điều này có ảnh hưởng đến quyết định của anh?

Tôi đã có mặt trong tất cả các trận đấu thực tế và thấy rằng Pajkatt không hề có vấn đề gì khi nghe tiếng Nga. Có thể là do kinh nghiệm anh ấy có từ LGD.int. Tuy nhiên, đó cũng là một yếu tố. Hiện giờ một số thông tin và việc kêu gọi trong trận đấu được thực hiện bằng tiếng Nga, một số là tiếng Anh. Điều này dễ dàng nhất cho rmN-, khi anh ấy nói được cả 2, nhưng lại khó khăn cho GeneraL, tiếng Anh khiến GeneraL tiếp nhận thông tin chậm. Vấn đề đó hoàn toàn có thể cứu vãn, GeneraL sẽ làm việc nhiều hơn với ngoại ngữ. Điều này không quá tệ, anh ấy hiểu được và nói, nhưng chỉ là có chút cản trở mà thôi.

Trong thông báo đội hình của bạn, hợp đồng dài ít nhất một năm (với Biver, Pajkatt và rmN-). Điều đó có nghĩa đội hình sẽ được giữ nguyên tới cuối năm 2017 bất kể kết quả?

Chúng tôi là một tổ chức với mục đích duy trì sự hợp tác lâu hơn 1 năm. Rõ ràng, hợp đồng có thể bị chấm dứt từ cả 2 bên. Chúng tôi hy vọng mình đã chọn ra những người sẽ có thể làm việc hiệu quả lâu dài với nhau dù kết quả có tốt hay không. Đây là những điều tôi thích ở CS:GO, nếu có bất kỳ xáo trộn, nó được xác định rất cụ thể, từ đó người chơi dành sự tôn trọng nhiều hơn cho hợp đồng. Khác với Dota 2, mỗi kỳ shuffle điên rồ lại phải căng mắt lên theo dõi các player.

Mục tiêu của bạn trong vài tháng với đội hình mới là gì?

Mục tiêu trước mắt là Kiev Major. Để đạt được điều đó chúng tôi phải chơi tốt trong 2 tháng này, đó sẽ là một lời mời trực tiếp, hoặc open qualifier hay regional qualifier, thời gian sẽ trả lời. Về lâu dài - chúng tôi muốn dự tất cả các kỳ Major và tham dự TI một lần nữa. Dù cho đứng chót ở Top 16 TI vừa qua nhưng chúng tôi là team CIS duy nhất tại giải và chúng tôi không muốn bỏ lỡ bất kỳ lần TI nào. 

Trong game, sẽ có thay đổi vai trò mỗi người như thế nào để phù hợp?

Dendi vẫn là mid, GeneraL thì offlane. Pajkatt là đội trưởng, chỉ đạo và carry. Còn rmN- là vị trí 4, Biver vị trí 5.

Có nhiều tập trung cho truyền thông và hình ảnh của Na`Vi. Nó vẫn sẽ tiếp tục ở đội hình mới hay anh sẽ cung cấp thêm phòng để player chơi môt mình rồi chờ đợi kết quả?

Tôi không hoàn toàn đồng ý rằng chúng tôi đã tạo áp lực truyền thông nặng nề cho các player. Kể từ đội hình trước, chúng tôi đã không đặt nặng vấn đề bắt player phủ sóng truyền thông. SoNNeikO đã tham gia 1 cuộc phỏng vấn, Ditya Ra không phải xuất hiện trong bất cứ lúc nào, ArtStyle cũng thế và GeneraL chỉ đôi lúc thôi. Chúng tôi ưu tiên các trận đấu đầu tiên, nếu có một bootcamp hay chuẩn bị cho một giải đấu thì dĩ nhiên sẽ không có ai làm phiền tới player. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có một số loại hình kinh doanh, điều này để duy trì tổ chức và làm hài lòng các nhà tài trợ bằng cách này hay cách khác. Giảm tối đa kế hoạch cho các player, để họ tập trung vào các trận đấu hơn. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là tương tác với người hâm mộ, có những phỏng vấn, buổi ký tặng dành cho các fan. Tương tác với người hâm mộ là điều vô cùng quan trọng. Dù thắng hay thua bạn nên chụp ảnh hay tặng chữ ký dành cho những người đã cất công tới cổ vũ cho bạn. Chúng tôi đã có vấn đề với điều đó trước đây.

rmN- và Biver có khả năng tương tác với người hâm mộ tốt hơn so với SoNNeikO và Ditya Ra?

Họ bớt toxic hơn =)) Một trong những tiêu chí để lựa chọn là sự cởi mở và khả năng dám lên tiếng. Tôi không nghĩ rằng có nhiều người biết, nhưng chúng tôi đã phải hủy tham dự Boston Major vì vấn đề bên trong đội hình. Và vấn đề chủ yếu tới từ những người giữ và kìm nén hận thù bên trong khiến mọi thứ nổ tung.

sonneiko

Thiếu tương tác với fan là không được rồi SoNNeikO.

Kết thúc, anh có bất kỳ suy nghĩ hay mong muốn nào gửi tới người hâm mộ luôn dõi theo Na`Vi?

Trước hết tôi muốn chúc tất cả mọi người kỳ nghỉ vui vẻ (cái này là nghỉ tết dương nhé). Tôi xin lỗi vì đã ém khá lâu mới công bố đội hình mới. Không phải để quảng cáo hay thổi phồng, mà là mất thời gian để đàm phán. Tôi muốn người hâm mộ nhẹ nhàng hơn với màn thể hiện của các player trong thời gian đầu, bởi vẫn còn nhiều vấn đề. Các player đọc được các bình luận, tin hay không, nó cũng sẽ ảnh hưởng tới sự tự tin của họ, điều này rất quan trọng để đạt được kết quả. Chúng tôi yêu tất cả các bạn.

Bài viết liên quan

Bài viết đọc nhiều nhất

Lên đầu trang