Những người làm việc online dễ dàng bị bị thay thế bởi AI

AI có thể hoàn thành các nhiệm vụ như nhập dữ liệu, chăm sóc khách hàng, nhân sự và tính lương trong vòng 5 đến 10 năm nữa.

Nicholas Bloom, giáo sư kinh tế tại Đại học Stanford, nhà nghiên cứu về công việc từ xa, cho biết những người làm công việc văn phòng từ xa có nguy cơ có khả năng bị thay thế bởi AI.

"Cách quan trọng nhất để bảo vệ công việc của mình là đảm nhận một vai trò đòi hỏi sự tương tác trực tiếp, ngay cả khi phải thực hiện nhiệm vụ này một tháng một lần". Bloom giải thích việc gặp gỡ đồng nghiệp, quản lý hoặc cố vấn, dù chỉ một lần mỗi tháng là một công việc  mà AI không thể thực hiện được.

Những người làm việc online dễ dàng bị bị thay thế bởi AI

Nghiên cứu của giáo sư cho thấy rằng 60% người Mỹ và người Bắc Âu mong muốn làm việc tại công ty. 30% khác là những người lao động kết hợp, đây là kế hoạch mà nhiều công ty công nghệ gọi nhân viên trở lại văn phòng đang áp dụng và 10% còn lại muốn làm việc từ xa.

Những người làm việc online dễ dàng bị bị thay thế bởi AI

Giáo sư cũng cho biết, những công việc lặp đi lặp lại, hoàn toàn từ xa có nguy cơ bị thay thế bởi AI cao nhất trong vòng 5 đến 10 năm tới: nhập dữ liệu, tổng đài, nhân sự, tính lương,...

Một tin tốt đối với những các công nhân lao động chân tay, AI sẽ tạo ra thêm nhiều việc làm hơn là thay thế.

Những người làm việc online dễ dàng bị bị thay thế bởi AI

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng các công việc trực tiếp, thể chất, đặc biệt là những công việc đòi hỏi kỹ năng chuyên môn sẽ không bị thay thế bởi AI. Nhưng một số ngành nghề đòi hỏi ít kỹ năng hơn có thể thấy yếu tố con người bị loại bỏ bởi robot hoặc các hình thức tự động hóa khác.

Một trong những nghiên cứu gần đây cho rằng AI có thể tạo ra thêm 300 triệu việc làm trên toàn cầu, trong khi một báo cáo lạc quan hơn từ tháng 9 cho biết công nghệ này sẽ thay thế 2,4 triệu việc làm ở Mỹ vào năm 2030 và ảnh hưởng đến 11 triệu việc làm khác.

 

Bài viết đọc nhiều nhất

Bài viết mới trong ngày

YouTube bắt đầu tiến hành chạy quảng cáo khi người dùng Tạm Dừng video đang xem

YouTube bắt đầu tiến hành chạy quảng cáo khi người dùng Tạm Dừng video đang xem

Khoa Nguyen

Theo chia sẻ của đại diện quản lý truyền thông của Youtube, họ đã bắt đầu áp dụng hình thức chạy quảng cáo mới bằng cách cho các hình ảnh tĩnh (không phải video) xuất hiện mỗi khi người dùng tạm dừng video đang xem. Sau khi áp dụng, họ đã nhận được "phản hồi mạnh mẽ từ nhà quảng cáo và người xem" kể từ khi áp dụng hình thức này cho tất cả các nhà quảng cáo hiện tại trên nền tảng này.

Công Nghệ
Lên đầu trang