Google Chrome sẽ ra mắt bản cập nhật mới, có thể là dấu chấm hết cho các công cụ chặn quảng cáo

Gã khổng lồ Google mất hàng tỷ USD doanh thu từ việc người dùng chặn quảng cáo.

Google đã tiết lộ rằng các tiện ích mở rộng (extension) trình duyệt Chrome của họ được xây dựng bởi hệ thống quản lý Manifest V2 sẽ không còn hoạt động kể từ tháng 1 năm 2023, điều này có thể dẫn đến việc trình chặn quảng cáo bị ảnh hưởng hoặc hoàn toàn ngừng hoạt động.

Các nhà phát triển sẽ không thể gửi extension Manifest V2 mới trên Chrome Web Store kể từ ngày 17 tháng 1 năm 2022, mặc dù họ sẽ có thể cập nhật các tiện ích mở rộng hiện có trong thời gian tạm thời. Một năm sau, vào tháng 1 năm 2023, trình duyệt sẽ không chạy tiện ích mở rộng Manifest V2 nữa và hỗ trợ cập nhật cũng sẽ bị ngưng hoạt động.

Google Chrome sẽ ra mắt bản cập nhật mới, có thể là dấu chấm hết cho các công cụ chặn quảng cáo

Manifest V3 được phát triển để giải quyết những lo ngại xung quanh vấn đề bảo mật và hiệu suất cho phiên bản tiền nhiệm - V2 có thể bị lợi dụng để tạo phần mềm độc hại và lấy dữ liệu nhạy cảm.

David Li, giám đốc sản phẩm về các tiện ích mở rộng của Chrome và Chrome Web Store cho biết: “Nhiều năm trong quá trình sản xuất, Manifest V3 an toàn, hiệu quả và bảo vệ quyền riêng tư hơn so với phiên bản tiền nhiệm” . "Đây là một sự phát triển của nền tảng tiện ích mở rộng có xem xét đến cả bối cảnh web đang thay đổi và tương lai của các tiện ích mở rộng trình duyệt."

Khi tiện ích mở rộng Manifest V2 bị chặn vô thời hạn trong Chrome, các nhà phát triển đương nhiên sẽ cần cập nhật các tiện ích mở rộng của họ để hoạt động trong Manifest V3. Nhưng nó không đơn giản đối với những người chặn quảng cáo.

Google Chrome sẽ ra mắt bản cập nhật mới, có thể là dấu chấm hết cho các công cụ chặn quảng cáo 2

Ông cho biết những thay đổi trong đề xuất Manifest V3 sẽ phá vỡ hiệu quả tiện ích mở rộng, vốn cũng hoạt động như một trình chặn nội dung.

Đại diện Firefox, Mozilla cho biết họ sẽ chủ yếu áp dụng Manifest V3, nhưng nó sẽ không thay thế API webRequest chặn mà uBlock dựa trên webRequest bằng cách thay thế NetRequest (DNR) của Google.

Bản sửa đổi của khung tiện ích mở rộng trình duyệt Chrome, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2019, đang được Google nhấn mạnh là bản cập nhật chỉ để vá các vấn đề bảo mật. "Trên thực tế, sự thay đổi này nhằm cung cấp cho các nhà phát triển một cách để tạo ra các trình chặn quảng cáo an toàn hơn và hiệu quả hơn", "gã khổng lồ tìm kiếm" Google chia sẻ. 

Google Chrome sẽ ra mắt bản cập nhật mới, có thể là dấu chấm hết cho các công cụ chặn quảng cáo 3

Google mất hàng tỷ USD doanh thu từ việc người dùng chặn quảng cáo. Nó thậm chí còn được báo cáo là trả tiền cho trình chặn quảng cáo phổ biến nhất thế giới, Adblock Plus, để đưa chúng vào danh sách trắng thông qua chính sách 'Quảng cáo được chấp nhận' - vì vậy sẽ không quá ngạc nhiên nếu có động cơ thầm kín khiến kế hoạch được cho là của Google bị loại bỏ hỗ trợ công nghệ chặn quảng cáo. Nó đã tiêu tốn của các nhà xuất bản khoảng 27 tỷ đô la và con số đó sẽ chỉ tiếp tục tăng lên khi người dùng ngày càng sử dụng tính năng chặn quảng cáo trên smartphone, laptop vs máy tính bàn của họ. 

 

Bài viết liên quan

Bài viết đọc nhiều nhất

Lên đầu trang