Apple Watch S2 và iPhone 8 chỉ là "mồi câu" khách hàng - chiêu bài lão luyện của Tim Cook từ thời iPhone 5c

Tim Cook rất biết cách dùng các sản phẩm cũ và/hoặc kém hấp dẫn để đẩy người dùng sang sản phẩm mới nhất, đắt nhất, lãi nhiều nhất.

Các fan của Táo chắc hẳn vẫn chưa quên iPhone 5c. Trong một năm mà iPhone 5s chỉ mang đến các thay đổi về mặt tính năng, chiếc iPhone 5 chưa đầy 1 năm tuổi đời chắc chắn sẽ khiến "bản sao" thiết kế của mình gặp khó nếu vẫn tiếp tục tồn tại.

Bởi lẽ này, CEO Tim Cook đã có thể giúp iPhone 5s tiếp tục phá đổ kỷ lục doanh số trong 3 ngày cuối tuần mở bán của iPhone 5. Cùng lúc, iPhone 5c bị coi là một thất bại của Táo khi chẳng mấy người dùng bỏ tiền ra mua chiếc điện thoại vỏ nhựa xấu xí này cả.

 

Bài học đạo cụ để đời được Tim Cook truyền cho giới kinh doanh.

Bài học "đạo cụ" để đời được Tim Cook truyền cho giới kinh doanh.

Nhưng tình hình kinh doanh của Apple nói chung và của iPhone nói riêng trong cả 1 năm tài chính sau đó vẫn hết sức vững mạnh. Nhìn lại, ai cũng có thể thấy iPhone 5c chỉ là "đạo cụ" bán hàng mà thôi, bởi Tim Cook không cần ai mua iPhone 5c (cũng chẳng cần ai mua iPhone 4S) cả. Những người định bỏ ra 550 USD mua 5c chắc hẳn đã nghĩ "Ah, chỉ cần 100 USD nữa là mua được iPhone 5s mới nhất, đẹp nhất, nhiều tính năng nhất".

Năm nay, câu chuyện "đạo cụ" này lại được tiếp tục trên 2 dòng sản phẩm quan trọng. Đầu tiên là Apple Watch: khi mới ra mắt, Apple Watch không có khả năng chống nước và cũng không có GPS, vốn đều là 2 tính năng quan trọng dành cho một thiết bị luyện tập/theo dõi sức khỏe. Sang năm thứ hai, Apple Watch Series có cả 2 tính năng này.

Apple Watch Series 2 được bán với giá 369 USD, trong khi Apple Watch Series 1 (bản nâng cấp chip của thế hệ đầu) được hạ giá xuống còn 269 USD.

 

Apple Watch S2 và iPhone 8 chỉ là mồi câu khách hàng - chiêu bài lão luyện của Tim Cook từ thời iPhone 5c 2

Năm thứ ba – tức là năm nay, Apple ra mắt Series 3 với thay đổi đáng chú ý nhất là sạc không dây và LTE. Đó đều là 2 tính năng không cốt lõi với một sản phẩm mang tính bổ trợ như Apple Watch. Nếu được lựa chọn, chắc chắn nhiều người sẽ mua một chiếc Apple Watch Series 2 vốn có lẽ sẽ được hạ giá sau khi Series 3 ra mắt.

Tim Cook không thể để cho điều này xảy ra. Series 2 bị khai tử, Series 1 được giữ lại ở mức giá 249 USD. Ngay cả khi bạn chỉ muốn một chiếc Apple Watch chống nước, bạn vẫn sẽ phải bỏ tiền ra mua Apple Watch Series 3, chiếc đồng hồ cao cấp nhất của Táo.

 

Đã bao giờ Apple mở đặt hàng iPhone đánh số mới mà lại không cháy hàng sau 1 ngày?

Đã bao giờ Apple mở đặt hàng iPhone đánh số mới mà lại không cháy hàng sau 1 ngày?

Dĩ nhiên, iPhone 2017 cũng không phải là ngoại lệ. Năm nay, Apple có chiếc iPhone X giá 1.000 USD với rất nhiều tính năng thú vị (OLED, màn không viền, Face ID...). Ở khung giá 600 – 700 USD như mọi năm, Apple có chiếc iPhone 8 vốn thực chất chỉ là bản nâng cấp chip và... ép thêm kính của iPhone 7. Ngay cả khi số cải tiến chỉ ít ỏi như vậy, Apple vẫn nâng giá của iPhone 8 lên mức cao hơn 50 USD: mức giá ra mắt 650 USD từng được duy trì trong nhiều năm nay đã được nâng lên thành 700 USD cho iPhone 8.

Quan sát của chúng tôi cho thấy iPhone 8 và iPhone 8 Plus vẫn chưa "cháy hàng" trên các trang đặt trước tại Mỹ và cả tại các nước châu Á như Nhật Bản, Singapore, Hong Kong – một hiện tượng hiếm khi xảy ra với các đời iPhone mới trước đây. Khi được hỏi, rất nhiều fan Apple khẳng định họ sẽ đợi iPhone X.

 

Apple Watch S2 và iPhone 8 chỉ là mồi câu khách hàng - chiêu bài lão luyện của Tim Cook từ thời iPhone 5c 4

Như thế, năm nay chính sách "đạo cụ" của Tim Cook đã được nâng lên một tầm cao mới: dùng smartphone 800 đô để làm bàn đạp bán smartphone 1000 đô. Đến bao giờ thì Samsung mới làm được như vậy?

Bài viết liên quan

Bài viết đọc nhiều nhất

Bài viết mới trong ngày

Lên đầu trang