ChatGPT chứng kiến lượng truy cập giảm sút lần đầu tiên kể từ khi ra mắt

ChatGPT, một chatbot AI cực kỳ phổ biến ra mắt vào tháng 11, chứng kiến lượng truy cập giảm sút trong tháng 6 vừa qua. 

Theo công ty phân tích Similarweb, lưu lượng truy cập vào trang web ChatGPT trên máy tính để bàn và thiết bị di động trên toàn thế giới đã giảm 9,7% trong tháng 6 so với tháng 5 vừa qua, trong khi số lượng khách truy cập vào trang web của ChatGPT giảm 5,7%. Dữ liệu cho thấy lượng thời gian khách truy cập dành cho trang web cũng giảm 8,5%. 

ChatGPT chứng kiến lượng truy cập giảm sút lần đầu tiên kể từ khi ra mắt

David Carr, Giám đốc Insights cấp cao của Similarweb cho biết, lưu lượng truy cập gỉảm là một dấu hiệu cho thấy tính mới mẻ của chatbot biến mất dần, trong khi nhà phân tích Rishi Jaluria của RBC Capital Markets giải thích dữ liệu chỉ ra những nhu cầu nhiều hơn về AI tổng quá với thông tin thời gian thực. 

Hiện tại, OpenAI vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

ChatGPT gây sốt trong lĩnh vực AI với việc hỗ trợ các tác vụ hàng ngày từ viết luận văn, viết code, tạo ý tưởng,... và đạt 100 triệu người dùng hàng tháng kể từ tháng 1, chỉ sau hai tháng ra mắt trước công chúng. 

Đây là ứng dụng có lượng người dùng truy cập nhanh nhất từ trước đến nay với 1,7 tỷ lượt truy cập hàng tháng. ChatGPT cũng lọt vào top 20 website hàng đầu thế giới và Bing, công cụ tìm kiếm do Microsoft điều hành sử dụng công nghệ của OpenAI là ví dụ điển hình.

ChatGPT chứng kiến lượng truy cập giảm sút lần đầu tiên kể từ khi ra mắt

Bên cạnh đó, một số đối thủ cạnh tranh của ChatGPT cũng vừa ra mắt trong vài tháng qua, bao gồm chatbot Bard của Google.

"Tôi nghĩ rằng sẽ có những khó khăn ngày càng tăng khi bạn tăng từ 0 lên 100 triệu người dùng một cách nhanh chóng. Cơ sở hạ tầng cực kỳ nặng nề sẽ dẫn đến độ chính xác kém hơn. Đó là sự kết hợp của việc phải thay đổi những gì mô hình được đào tạo và phải đối phó với những tác động tiềm ẩn về quy định," Sarah Hindlian-Bowler, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Công nghệ Châu Mỹ tại Macquarie cho biết.

OpenAI cũng đã phát hành ứng dụng ChatGPT trên hệ thống iOS vào tháng 5, đây cũng là một phần lý do dẫn đến việc có thể giảm lượng truy cập từ trang web ChatGPT. Một số cũng cho rằng sự thay đổi lượng truy cập có thể liên quan đến kỳ nghỉ hè của các trường học, khi học sinh ít truy cập và nhờ sự giúp đỡ của ChatGPT để làm bài tập về nhà.

ChatGPT chứng kiến lượng truy cập giảm sút lần đầu tiên kể từ khi ra mắt

Theo data.ai, ứng dụng ChatGPT đã được tải xuống hơn 17 triệu lần trên hệ điều hành iOS trên toàn cầu, tính từ ngày 4 tháng 7.

Công ty phân tích cho biết số lượt tải xuống đạt đỉnh vào ngày 31 tháng 5 và vẫn phổ biến ở Mỹ, trung bình 530.000 lượt tải xuống mỗi tuần trong sáu tuần đầu tiên ra mắt.

Lượng truy cập thấp gần đây có thể giúp kiểm soát chi phí khi chạy ChatGPT, vốn đòi hỏi sức mạnh tính toán chuyên sâu để trả lời các truy vấn. Sam Altman, giám đốc điều hành của OpenAI, đã mô tả chi phí vận hành các dịch vụ là "không ngờ tới".

Phiên bản cho phép người dùng sử dụng ChatGPT miễn phí và phiên bản cao cấp hơn, trong đó người dùng có thể trả 20 USD/ tháng để sử dụng các tính năng nâng cao hơn của OpenAI, GPT-4. Theo YipitData, hiện có khoảng 1,5 triệu người đã đăng ký dịch vụ này tại Mỹ.

OpenAI đã dự kiến ​​doanh thu 200 triệu USD trong năm nay. Ngoài ChatGPT, công kiếm tiền bằng cách bán trực tiếp quyền truy cập API vào các mô hình AI của mình cho các nhà phát triển và doanh nghiệp và thông qua quan hệ đối tác với Microsoft, công ty đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào công ty.

 

Bài viết liên quan

Bài viết đọc nhiều nhất

Bài viết mới trong ngày

Lên đầu trang