App Store của Apple đang kiếm tiền chủ yếu từ những quốc gia nào?

Trung Quốc đã vượt Nhật Bản để trở thành quốc gia đứng thứ 2, sau Mỹ, trong việc chi tiêu vào các ứng dụng của nền tảng iOS.

Quốc gia đông dân nhất thế giới hiện đã vượt Nhật Bản trong việc chi tiêu cho các ứng dụng trên nền tảng iOS, theo số liệu của App Annie.

Trung Quốc hiện đứng thứ hai sau Hoa Kỳ trong việc chi trả cho các ứng dụng trên App Store của Apple, tăng gấp đôi từ năm 2014 tới năm 2015 và đạt 3,4 tỷ USD. Doanh thu ứng dụng ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 35% trong năm 2016 đạt 4,6 tỷ USD.

 

App Store của Apple đang kiếm tiền chủ yếu từ những quốc gia nào?

Có một sự tăng đột biến trong việc sử dụng iPhone và tải các ứng dụng khiến doanh thu của Apple tăng mạnh. Tổng doanh thu của Apple ở Trung Quốc đã tăng 85% trong năm 2015, nhờ một phần lớn vào doanh số bán iPhone. Và Trung Quốc thay thế vị trí của Mỹ và đứng đầu trong việc tải các ứng dụng iOS đầu trong quý đầu tiên của năm 2015.

Sự phổ biến của trò chơi trên điện thoại di động cũng đóng góp nhiều vào sự tăng trưởng doanh thu của Apple. Các trò chơi như Fantasy Westward Journey, Westward Journey Online, Hero Moba, và The Legend of Mir 2 đại diện cho các ứng dụng được người dùng Trung Quốc chi nhiều tiền vào nhất.

Các nhà phân tích dự kiến Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trong tổng chi tiêu cho các ứng dụng vào cuối năm nay.

Sở hữu điện thoại thông minh tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Cáp Nhĩ Tân đã gần bão hòa, nhưng các khu vực đô thị nhỏ hơn trên khắp Trung Quốc vẫn còn đầy rẫy những tiềm năng cho phát triển điện thoại, sau đó sẽ tạo ra tiềm năng cho các nhà phát triển ứng dụng.

Ngoài ra, cũng có tới hơn 1/2 (51,9%) lượt tải ứng dụng trên toàn thế giới xuất phát từ Trung Quốc.

Thành công của Apple cũng cho thấy rằng Google cần phải tiếp cận lại thị trường Trung Quốc sau khi hãng này rời bỏ quốc gia này trong năm 2010. Google được cho là đang có kế hoạch mở kho ứng dụng Google Play cho thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay.

Một tiền năng rất lớn cho Google là Android đang chiếm 77,4% số điện thoại thông minh được bán ra ở Trung Quốc trong quý III của năm 2015.

Nhưng Apple sở hữu một lợi thế mà Google không có. Dữ liệu từ iiMedia chỉ ra rằng hơn 54,4% khách hàng ở Trung Quốc đều phải sử dụng kho ứng dụng của bên thứ ba, chẳng hạn như 360 Mobile Guard và Myapp của Tencent, để tải các ứng dụng Android. Do đó, vấn đề bảo mật cũng là một điều đáng lưu tâm khi so sánh giữa việc sử dụng iOS và Android.

Nhưng có một vấn đề thách thức cả Apple và Google trong việc bán ứng dụng là sự sụt giảm về doanh số smartphone.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ chậm lại đáng kể trong vài năm tới. Mặc dù có một kỷ lục được thiết lập vào quý nghỉ lễ vừa rồi, nhưng năm 2015 dường như là năm cuối cùng ghi nhận sự tăng trưởng 2 chữ số của thị trường này.

Đặc biệt hơn, các nhà sản xuất nội địa như Oppo, Xiaomi, Huawei đang ngày càng phát triển việc xây dựng một hệ sinh thái riêng cho người dùng smartphone của họ, phần nào đe dọa tới doanh thu của Apple và Google trong sân chơi nhiều tỉ đô này.

Bài viết đọc nhiều nhất

Bài viết mới trong ngày

Lên đầu trang